“Lộ diện” cổ đông nắm giữ từ 1% vốn tại các ngân hàng thương mại

“Lộ diện” cổ đông nắm giữ từ 1% vốn tại các ngân hàng thương mại- Ảnh 1.

Hàng loạt ngân hàng thương mại công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn tại các ngân hàng này. (Ảnh: Int)

Theo Luật các tổ chức tín dụng mới, ngân hàng cũng phải công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Đồng thời, danh sách người có liên quan, đối với cả cá nhân và tổ chức, cũng được mở rộng hơn nhiều so với trước.

Sau khi các ngân hàng công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ, nhiều “đại gia” bất động sản là cổ đông lớn của các ngân hàng đã xuất hiện.

Đầu tiên phải kể đến ABBank (mã: ABB), Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (ông Tiền cũng là Phó Chủ tịch HĐQT ABBank) lại đang có 132,2 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 12,78% vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, CTCP Glexhomes cũng đang sở hữu 45,8 triệu cổ phiếu ABB, tỉ lệ 4,43%.

HDBank (mã: HDB) có sự hiện diện của Công ty Cổ phần Sovico (Sovico Holdings) là một công ty bất động sản liên quan đến tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Sovico đang sở hữu 417,7 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 14,27% vốn.

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (mã: OCB), có tới 13 cổ đông tổ chức sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, trong đó có nhiều cái tên đang hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến bất động sản.Theo đó, hiện Tổng Công ty Bến Thành - TNHH MTV đang nắm tỷ lệ 4,96% nhà băng nay, Công ty Cổ phần Đầu Tư Bình An House 4,74%, Công ty Cổ phần Đầu Tư HVR: 3,85%, Công ty Cổ phần Greenwave Capital: 4,44%, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp điện số 8 Bình Thuận: 3,27%, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Tây Ninh nắm tỷ lệ 3,25%, Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Hve nắm 3,14%.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB), có 11 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, trong đó VNPT hiện nắm gần 121 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 6,05% vốn, TNG Holdings nắm giữ gần 5,4% vốn của MSB gồm, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings 2,43%; Công ty Cổ phần Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL 1,08% vốn MSB và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons 1,87% vốn MSB. 3 doanh nghiệp khác, mỗi doanh nghiệp sở hữu gần 5% vốn ngân hàng này gồm: Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài 4,96% và Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội 4,97%; Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở Hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư 4,98%.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ( mã ACB) cũng mới công bố danh sách cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ. Theo đó, cá nhân nắm giữ nhiều nhất là ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB, sở hữu hơn 153 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 3,427%. Người có liên quan đến ông Huy sở hữu 367 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ là 8,218%.

Ba tổ chức có tỷ lệ sở hữu trên 1% vốn điều lệ của ACB có liên quan đến Chủ tịch ACB gồm: CTCP Đầu tư Thương mại Giang Sơn nắm giữ 80,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 2,07%; CTCP Đầu tư Thương mại Vân Môn nắm gần 44,4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1,14%; CTCP Đầu tư Thương mại Bách Thanh nắm gần 55,9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1,44%...

Việc công bố thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ ngân hàng được các chuyên gia nhận định là biện pháp cần thiết để có thể kiểm soát được tình trạng sở hữu chéo.

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7 giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%. Còn giới hạn tỷ lệ sở hữu với cổ đông cá nhân được giữ như hiện hành, tức 5%.

Danh sách người có liên quan cũng được mở rộng so với trước. Kể từ 1/7, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt trần theo quy định mới vẫn được duy trì nhưng không được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Đồng thời, từ 1/7, ngân hàng phải công bố thông tin những cổ đông nắm từ 1% vốn cùng người có liên quan. Nội dung này trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 18/1. Theo đó, kể từ 1/7/2024 khi luật này có hiệu lực, các ngân hàng phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe hơn về tỷ lệ sở hữu của cổ đông cũng như việc minh bạch thông tin.

Xem thêm tại cafef.vn