Loạt vùng đất ở Việt Nam được 'nhà thuốc' của thế giới 'chọn mặt gửi vàng' cho dự án công viên dược và sản xuất thuốc trị ung thư

Ngày 31/7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt và làm việc với đại diện của các tập đoàn dược lớn tại Ấn Độ là ông P.Ramesh Babu, Chủ tịch - Giám đốc điều hành Tập đoàn SMS Pharmaceuticals, ông Narendra Reddy - Giám đốc điều hành Công ty Sri Avantika và ông Dharmesh Shah - Chủ tịch sáng lập Tập đoàn dược phẩm BDR.

Tại cuộc gặp mặt, phía Tập đoàn dược phẩm BDR cho biết, doanh nghiệp đã thực hiện thành công mô hình trung tâm dữ liệu liên quan đến xạ trị và hóa trị ung thư tại Ấn Độ. Doanh nghiệp mong muốn tiếp tục phát triển mô hình này và thực hiện hợp tác với Việt Nam để sản xuất các loại thuốc trị ung thư ít tác dụng phụ nhất, góp phần mang lại lợi ích cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo.

Thủ tướng tiếp ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn SMS Pharmaceuticals. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng tiếp ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn SMS Pharmaceuticals. Ảnh: Nhật Bắc

Cùng với đó, Tập đoàn SMS Pharmaceuticals cũng mong muốn Việt Nam dành 500ha đất giải phóng mặt bằng để phát triển Khu công nghiệp Dược phẩm công nghệ cao - một công viên dược với tổng vốn 4-5 tỷ USD. Từ dự án này, tập đoàn sẽ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp tham gia và sau 6-8 tháng sẽ đi vào sản xuất thương mại. Địa điểm đầu tư được SMS nêu rõ là tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Khu kinh tế Nghi Sơn là một khu kinh tế tổng hợp nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa. Lợi thế lớn nhất của khu kinh tế này chính là vị trí địa lý khi sở hữu hệ thống giao thông quan trọng với đường Quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam và hệ thống cảng Nghi Sơn. Những lợi thế này cũng chính là động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Thanh Hóa, cho khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An và cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam nói chung.

Trước khi bày tỏ mong muốn đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, SMS Pharmaceuticals cũng đã từng có dự án dược tại tỉnh Hải Dương.

Khu kinh tế Nghi Sơn là địa điểm đầu tư mà SMS đang hướng tới. Ảnh minh họa

Khu kinh tế Nghi Sơn là địa điểm đầu tư mà SMS đang hướng tới. Ảnh minh họa

Theo đó, tháng 2/2022, SMS Pharmaceuticals và Sri Avantika Contractors đã kết hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị - Khu công nghiệp Đại An (Hải Dương, Việt Nam) ký quyết định hợp tác đầu tư dự án Công viên Dược phẩm quốc tế Việt Nam - Ấn Độ. Dự án nằm trên địa phận tỉnh Hải Dương và là một trong những dự án dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam với tổng diện tích 960ha, được hai doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư với tổng vốn lên tới 10 - 20 tỷ USD.

Địa điểm thực hiện dự án thuộc địa bàn huyện Thanh Miện và Bình Giang của tỉnh Hải Dương. Đây là vị trí rất thuận lợi khi tiếp giáp nút giao thông kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và kết nối thuận lợi với các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt, khu vực này cũng có tuyến đường sắt (quy hoạch) kết nối quốc tế.

Tập đoàn SMS Pharmaceuticals là một trong những doanh nghiệp sản xuất dược phẩm lớn nhất Ấn Độ. Hiện tập đoàn có 4 cơ sở sản xuất và 2 trung tâm nghiên cứu với 1.000 nhân viên.

Trong khi đó, Tập đoàn BDR hiện là nhà sản xuất sản phẩm điều trị ung thư lớn nhất tại Ấn Độ với 80% thị phần trong nước. BDR sở hữu chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Năm 2023, BDR có 3.200 nhân viên, doanh thu đạt 250 triệu USD và lợi nhuận đạt 90 triệu USD.

Được mệnh danh là "nhà thuốc" của thế giới, Ấn Độ là quốc gia cung cấp thuốc gốc (thuốc generic) lớn nhất thế giới. 40% lượng thuốc gốc ở Mỹ được nhập từ Ấn Độ. Tính đến năm 2020, xuất khẩu dược phẩm tại quốc gia này cao hơn nhập khẩu tận 16 tỷ USD và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của nhiều nước trên thế giới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn