Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khả năng cao được niêm yết trên HoSE và lọt nhóm VN30

"Công ty kỳ vọng hết quý II và đầu quý III/2024 sẽ rõ ràng hơn về việc chuyển sàn" - đây là chia sẻ của CEO CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) - ông Bùi Ngọc Dương tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra ngày 22/5 vừa qua.

Trước đó, cổ phiếu BSR dự kiến sẽ chuyển từ sàn UPCoM sang HoSE vào quý IV/2023 nhưng cuối cùng bị lỡ hẹn vào giờ chót. Cụ thể, BSR đã đáp ứng đủ 8/9 tiêu chí ngoại trừ tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn, bởi Công ty Nhiên liệu Sinh học Miền Trung (BSR-BF) - công ty con của BSR lúc đó có khoản nợ quá hạn gần 1.100 tỷ đồng làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp.

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khả năng cao được niêm yết trên HoSE và lọt nhóm VN30
BSR lỡ hẹn niêm yết lên HoSE có khoản nợ quá hạn trên 1 năm (Nguồn: BSC Research)

Để xử lý vấn đề này, trong tháng 2/2024, BSR đã làm thủ tục phá sản cho công ty BSR-BF để gửi lên tòa án. Trong phân tích mới đây, BSC Research kỳ vọng trong khoảng quý III/2024, công ty sẽ nhận được quyết định của tòa khi thời gian xử lý thường mất 4 - 6 tháng.

Việc để BSR-BF phá sản sẽ giúp BSR xử lý vướng mắc cuối cùng trong 9 điều kiện chuyển sàn là không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm, từ đó, giúp khả năng chuyển sàn được tăng cao hơn. Điểm rơi này cũng trùng với khoảng thời gian mà CEO BSR đưa ra.

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khả năng cao được niêm yết trên HoSE và lọt nhóm VN30
Nguồn: BSC Research

Việc niêm yết trên HoSE đóng vai trò quan trọng, giúp BSR tăng khả năng tiếp cận các nhà đầu tư lớn. Không chỉ vậy, BSC bỏ ngỏ khả năng sau khi niêm yết trên HoSE đủ 6 tháng, BSR sẽ lọt vào chỉ số VN30 do đã đáp ứng đủ 4 tiêu chí là tỷ lệ free - float, thanh khoản, khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch.

Bên cạnh đó, vốn hóa của BSR đang xếp ở vị trí 19 trong nhóm VN30 (các vị trí ở mức 20 trở lên luôn được vào rổ VN30), vượt các công ty khác như SSB, HDB, VRE, STB... ,cuối bảng là PV Power (POW).

BSR vẫn đang trong quá trình tìm nhà đầu tư để thoái vốn Nhà nước. Theo kế hoạch, vốn Nhà nước sẽ giảm từ 92,13% về khoảng 43%. Nhưng, việc này sẽ không xảy ra trước năm 2026.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn