Long Châu: Từ nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn trở thành 'trụ cột' của FPT Retail, tham vọng lấn sâu vào lĩnh vực y tế

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - FRT) đã chứng kiến sự biến động trong kinh doanh sau hơn một thập kỷ thành lập. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ thiết bị ICT gặp khó khăn, chuỗi nhà thuốc Long Châu nổi lên như một "phao cứu sinh", trở thành động lực tăng trưởng chính của công ty này nhờ nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng mạnh sau đại dịch Covid-19.

Thời điểm năm 2016, FPT Retail đang trên đà tăng trưởng vượt bậc, trong hành trình làm chiến lược cho 5 năm tiếp theo, Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp nhận định dược phẩm là thị trường khổng lồ và sẽ liên tục tăng trưởng trong các năm tới.

Mục tiêu của FRT là tìm một chuỗi nhà thuốc tư nhân được khách hàng tin tưởng đến mua hàng đông nhất để tiến hành M&A (mua bán và sáp nhập). Họ đã chọn được Long Châu, và thành công tiếp quản sau 1 tháng đàm phán với ông chủ của chuỗi nhà thuốc này. Để từ đó mở ra một chương hoàn toàn mới cho chính FPT Retail và Long Châu.

Từ năm 2015 đến 2018, doanh thu FRT tăng gần gấp đôi từ 7.951 tỷ đồng lên 15.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 2,4 lần từ 145,7 tỷ đồng lên 347,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty giảm tốc từ năm 2019 và tiếp tục suy giảm mạnh trong năm 2020 do tác động của dịch Covid-19 và đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Long Châu: Từ nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn trở thành 'trụ cột' của FPT Retail, tham vọng lấn sâu vào lĩnh vực y tế
Doanh thu FRT qua các năm. Đơn vị: tỷ đồng

Năm 2021, FPT Retail đã khởi sắc trở lại với doanh thu tăng 53% lên 22.495 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng vọt từ 10,2 tỷ đồng lên 444 tỷ đồng, nhờ vào sự tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu và nhu cầu laptop tăng cao trong đợt dịch.

Dù năm 2023, FPT Retail ghi nhận lỗ sau thuế 345,6 tỷ đồng, chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn là điểm sáng với doanh thu tăng trưởng 60%, giúp bù đắp cho sự sụt giảm của FPT Shop. Quý IV/2023, doanh thu Long Châu đạt 5.000 tỷ đồng, vượt qua doanh thu của FPT Shop là 4.000 tỷ đồng.

Long Châu: Từ nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn trở thành 'trụ cột' của FPT Retail, tham vọng lấn sâu vào lĩnh vực y tế
Lợi nhuận sau thuế của FRT. Đơn vị: tỷ đồng

Long Châu đã nhanh chóng mở rộng với hơn 1.750 cửa hàng vào cuối năm 2023 và đặt mục tiêu mở thêm 400 nhà thuốc trong năm 2024, nâng tổng số cửa hàng lên 1.900. Quý I/2024, doanh thu Long Châu tiếp tục tăng 68% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 5.530 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, Long Châu đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực y tế. Giám đốc điều hành FPT Retail, bà Nguyễn Đỗ Quyên, chia sẻ rằng Long Châu đang thành lập một đội ngũ để học cách vận hành hệ thống phòng khám chẩn đoán hình ảnh. Tuy nhiên, trước mắt, Long Châu sẽ tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng với mục tiêu trở thành cái tên đầu tiên mà người dân nhớ đến khi nhắc đến tiêm chủng.

Năm 2024, Long Châu đặt mục tiêu mở 100 trung tâm tiêm chủng và tiến tới 500 trung tâm đến năm 2027. Công ty sẽ phát triển mô hình tiêm chủng tại nhà thuốc (Pharmacy-Based Immunization - PBI), phổ biến ở nhiều nước như Mỹ, Úc, New Zealand và Singapore. Trong khi đó FPT Shop để đối mặt với xu thế sẽ không mở mới đồng thời tiếp tục thu gọn quy mô.

Long Châu: Từ nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn trở thành 'trụ cột' của FPT Retail, tham vọng lấn sâu vào lĩnh vực y tế
Nhà thuốc Long Châu

Có thể thấy, FPT Retail đang chuyển trọng tâm từ FPT Shop sang Long Châu, với tầm nhìn dài hạn phát triển một nền tảng chăm sóc sức khỏe toàn diện. Điều này bao gồm việc mở rộng các trung tâm tiêm chủng và phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác, như Long Châu 247, hỗ trợ bệnh nhân sử dụng thuốc đúng liệu trình.

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng 17% lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 125 tỷ đồng. Doanh thu từ Long Châu dự kiến tiếp tục là động lực chính, với kế hoạch mở rộng mạng lưới nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng.

Long Châu đã và đang trở thành trụ cột chính của FPT Retail, giúp công ty duy trì sự tăng trưởng bền vững và vượt qua những thách thức trong bối cảnh thị trường bán lẻ thiết bị ICT gặp khó khăn. Với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển toàn diện, Long Châu cam kết mang lại những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của FPT Retail trong tương lai.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn