Mỏ vàng 1 tỷ USD không thể thiếu trong thời đại AI: Từ Viettel, FPT đến VNG, CMC ... đang cạnh tranh khai thác, đua nhau mở rộng thị phần

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây phát triển nhanh nhất trên thế giới, đặc biệt là sau khi ngành Cloud và Data Center được xác định chính là trụ cột của quá trình chuyển đổi số.

Theo báo cáo của BlueWeave Consulting, quy mô thị trường trung tâm dữ liệu (data center) Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 10,8% trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2029 và đạt giá trị 1,14 tỷ USD vào năm 2029.

Hiện nay, theo DC Byte, công suất data center ở Việt Nam vẫn còn rất nhỏ so với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với công suất là 143 MW, trong khi đó, con số này tại Ấn Độ là 6.283 MW, tại Nhật Bản hơn 4.000 MW. Báo cáo của JLL cho biết Việt Nam hiện có 30 trung tâm dữ liệu với 13 trung tâm ở Hà Nội, 13 trung tâm ở Hồ Chí Minh, 2 ở Đà Nẵng và 2 ở Bình Dương.

Theo Viettel IDC, 97% data center ở Việt Nam nằm trong tay 4 doanh nghiệp viễn thông và công nghệ trong nước. Trong đó, Viettel chiếm 49%, VNPT chiếm 20%, FPT chiếm 18% và CMC 10%.

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự gia tăng số hóa, tăng cường áp dụng công nghệ đám mây, mở rộng thương mại điện tử và sự hỗ trợ của Chính phủ đối với cơ sở hạ tầng công nghệ thúc đẩy nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của Thị trường Trung tâm dữ liệu Việt Nam. Thời gian gần đây, nhiều công ty công nghệ Việt Nam đã xây dựng các trung tâm dữ liệu.

Ngày 03/07 mới đây, CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC Corporation - mã CK: CMG) vừa ban hành nghị quyết HĐQT thành lập công ty TNHH MTV do CMC Corporation làm chủ sở hữu có tên Công ty TNHH hạ tầng số CMC AI (CMC ADI).

CMC ADI có trụ sở chính tại khu công nghiệp trong khu chế xuất Tân Thuận, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM. CMC ADI có vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, việc tăng vốn sẽ theo quy mô và phương án tài chính của dự án sau khi được cấp Giấy chứng nhận nhà đầu tư. Ngành nghề kinh doanh sẽ được đăng ký phù hợp với mục tiêu Dự án Trung tâm dữ liệu siêu quy mô (DC Hyperscale).

Đây là dự án CMG có kế hoạch trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua, dự kiến được tổ chức vào ngày 25/07 tới đây.

Trong tháng 6, CTCP Viễn thông FPT (FOX) cũng công bố nghị quyết HĐQT thành lập Công ty TNHH MTV Viễn thông FPT Thăng Long với 100% vốn góp của FOX để thực hiện Dự án Trung tâm Dữ liệu HN03.

Trước đó, hồi tháng 5/2024, ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) và VNG Corporation (VNG) cũng đã công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM. 

Hợp tác này bao gồm việc tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 (trước đây là VNG Data Center, tọa lạc tại Khu chế xuất Tân Thuận) và thành lập một Trung tâm dữ liệu mới với tên gọi STT VNG Ho Chi Minh City 2. Trung tâm mới này cũng đặt tại Khu chế xuất Tân Thuận, cách cơ sở đầu tiên 1,5km. Trung tâm dữ liệu số 2 dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2026. 

STT VNG Ho Chi Minh City 2 có khả năng cung cấp công suất điện lên đến 60MW sau khi hoàn thiện. Trung tâm dữ liệu này có khả năng truy cập vào các trạm biến áp lân cận, mạng viễn thông thiết yếu, các tuyến giao thông, hậu cần, trung tâm kinh doanh và công nghiệp, cũng như các tỉnh khác thông qua đường cao tốc vành đai ngoài TP.HCM.

Mỏ vàng 1 tỷ USD không thể thiếu trong thời đại AI: Từ Viettel, FPT đến VNG, CMC ... đang cạnh tranh khai thác, đua nhau mở rộng thị phần- Ảnh 1.

Trung tâm dữ liệu của Viettel tại Hoà Lạc (Ảnh: Viettelfamily)

 Trong tháng 4, Viettelcũng khai trương trung tâm dữ liệu tại Hoà Lạc, đây là trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam. Với quy mô 21.000 m2, 2400 rack và có công suất tiêu thụ điện là 30 MW, trung tâm dữ liệu tại Hòa Lạc của Viettel lớn gấp 2 lần trung tâm dữ liệu lớn nhất đang được khai thác tại Việt Nam.

Trung tâm dữ liệu thứ 14 đã giúp Viettel nâng tổng số 230.000 máy chủ, 81.000 m2 mặt sàn, 11.500 rack; 87MW điện, tương đương một siêu DC của thế giới. 

“Viettel sẽ không ngừng đầu tư cho các DC. Theo lộ trình, tới năm 2025, Viettel sẽ đầu tư, mở rộng quy mô lên 17.000 rack. Tới năm 2030, Viettel sẽ nâng quy mô lên 34.000 rack.” – Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel cam kết tại sự kiện.

Xem thêm tại cafef.vn