Một cổ phiếu ngân hàng ‘lọt mắt xanh’ của chuyên gia, kỳ vọng tăng 24%

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect (Mã: VND) đã lựa chọn cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nằm trong nhóm những cổ phiếu tiềm năng trong của tháng 9/2024.

Nhóm chuyên gia cho rằng giá mục tiêu của mã cổ phiếu này sẽ đạt 111.700 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 23,8% so với giá đóng cửa ngày 9/9.

Theo đó, cổ phiếu VCB “lọt mắt xanh" của VNDirect dựa trên các luận điểm đầu tư sau:

Chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của Vietcombank trong nửa cuối năm 2024 sẽ được cải thiện, chủ yếu nhờ tăng cho vay khách hàng FDI và các dự án lớn. Nhờ mối quan hệ với các doanh nghiệp nhà nước, Vietcombank đã cho vay các dự án như sân bay Long Thành (1 tỷ USD) và Lô B-Ô Môn (tổng mức đầu tư 12 tỷ USD).

Ngân hàng cũng chiếm 43% thị phần cho vay doanh nghiệp nước ngoài năm 2022, cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết nhờ lợi thế thương hiệu, vị thế dẫn đầu trong thương mại quốc tế và chi phí vốn thấp.

Một cổ phiếu ngân hàng ‘lọt mắt xanh’ của chuyên gia, kỳ vọng tăng 24%
Diễn biến cổ phiếu VCB

Luận điểm thứ hai, VNDirect cho biết, biên lãi thuần (NIM) của Vietcombank trong quý II/2024 đạt 3,16%, tăng 26 điểm cơ bản so với quý trước nhưng giảm 2 điểm cơ bản so với cùng kỳ. VNDirect ước tính NIM 2024 sẽ đi ngang do Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, NIM sẽ được hỗ trợ một phần nhờ duy trì lãi suất huy động thấp và cải thiện tỷ lệ CASA. Trong đó, cho vay doanh nghiệp lớn sẽ góp phần cải thiện tỷ lệ CASA thông qua các dịch vụ thanh toán, trả lương, ngoại hối.

Ngoài ra, chất lượng tài sản của Vietcombank vẫn ở top đầu và có bộ đệm dự phòng cao nhất trong ngành ngân hàng. Mặc dù tỷ lệ nợ xấu trong quý I/2024 tăng 24 điểm cơ bản so với quý trước (lên 1,2%) và tỷ lệ hình thành nợ xấu tăng 25 điểm % so với quý trước nhưng tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank vẫn thấp thứ 2 ngành.

Ngân hàng vẫn còn dư địa để trích lập dự phòng xử lý nợ do tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) là 200%, cao nhất ngành. Bên cạnh đó, ngân hàng đã không xử lý bất kỳ khoản nợ xấu nào trong quý I/2024. Do đó, nhóm phân tích của VNDirect kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu sẽ đạt đỉnh vào quý II/2024, trong khi tỷ lệ xử lý nợ xấu có thể tăng lên 0,5% trong 2024.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn