Một cổ phiếu Top đầu có định giá hấp dẫn, đang đón cùng lúc nhiều con 'sóng'

Một cổ phiếu Top đầu có định giá hấp dẫn, đang đón cùng lúc nhiều con 'sóng'
Nhà máy chế biến nông sản của PAN Group

Giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh sau 8 tháng

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 8 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 6,15 triệu tấn gạo, thu về gần 3,85 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu chỉ tăng 5,8%, nhưng giá trị xuất khẩu đã tăng mạnh 21,7%, đạt 625 USD/tấn, nhờ vào mức tăng giá xuất khẩu gạo lên tới 14,8%.

Gạo hiện đang là mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 5 trong ngành nông nghiệp, đứng sau gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, rau quả và cà phê.

Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian, các doanh nghiệp Việt Nam đã chi tới 843 triệu USD để nhập khẩu gạo, chủ yếu từ Campuchia và Ấn Độ, tăng 43,6% so với cùng kỳ. Dự báo giá trị nhập khẩu gạo có thể vượt mức 1 tỷ USD trong năm nay. Gạo nhập khẩu chủ yếu được dùng để chế biến sản phẩm từ gạo do giá gạo nhập thấp hơn so với gạo nội địa.

PAN Group sở hữu lợi thế của doanh nghiệp đầu ngành

Trong nước, bên cạnh các tên tuổi như Trung An (TAR), Lộc Trời (LTG), và Lương thực miền Nam - Vinafood II (VSF), PAN Group cũng là một mắt xích quan trọng trong ngành gạo. PAN Group không chỉ nổi bật trong xuất khẩu lúa gạo mà còn có thế mạnh trong nuôi trồng, chế biến thủy sản và cung cấp các mặt hàng nông sản khác.

Một cổ phiếu Top đầu có định giá hấp dẫn, đang đón cùng lúc nhiều con 'sóng'
Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận các mảng kinh doanh của PAN Group giai đoạn 2022-2023 tại BCTN 2023

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, PAN Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 377 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ và tăng hơn 7 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Công ty mẹ PAN Group báo lãi tăng 73% YoY, đạt 176,5 tỷ đồng. Số lợi nhuận còn lại đến từ các công ty con trong hệ sinh thái của PAN.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PAN đã tăng 13% trong 5 tuần qua, với hai phiên tăng mạnh vào ngày 10 và 11/9. Giá cổ phiếu PAN tiếp tục tăng trong phiên 12/9, áp sát mốc 24.000 đồng song không cao hơn nhiều so với giá trị sổ sách (22.900 đồng/cp).

Giới phân tích kỳ vọng, với định giá P/E và P/B của cổ phiếu PAN lần lượt là 10,9 và 1 lần, thấp hơn nhiều so với nhóm thực phẩm đồ uống (mức 21,2 và 2,8 lần) và mức 14,4 và 1,7 lần của VN-Index (xét trong khung 6 tháng), cổ phiếu PAN sẽ tạo sức hút đầu tư và gia tăng giá trị trong thời gian tới.

Một cổ phiếu Top đầu có định giá hấp dẫn, đang đón cùng lúc nhiều con 'sóng'
Cổ phiếu PAN tăng không quá mạnh so với VN-Index kể từ đầu năm 2024

Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu thép, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng, thủy sản đang thu hút sự chú ý trong một tuần gần nhất từ hiệu ứng bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc. Công ty chứng khoán đánh giá PAN Group là doanh nghiệp hiếm hoi đứng chân trên con sóng này nhờ hệ sinh thái cung cấp nhiều mặt hàng thiết yếu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn