Một công ty có tiềm năng lớn nhanh như 'thánh gióng' trong mảng bán lẻ, sánh vai cùng WinMart+

Trong phân tích mới đây, Chứng khoán Vietcap cho rằng sản lượng bán xăng dầu của Petrolimex (HoSE: PLX) có thể tăng bình quân 4,4% trong giai đoạn 2026 - 2028 nhờ sự giám sát chặt chẽ hơn của Chính phủ, điều này sẽ định hình một thị trường có lợi hơn cho PLX. Đồng thời, công ty sẽ cải thiện được lợi nhuận trong giai đoạn 2025 - 2028 nhờ Dự thảo thứ 3 của Nghị định về kinh doanh xăng dầu đã đề xuất điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức hàng năm dựa trên chỉ số CPI của Việt Nam.

Từ đó, lợi nhuận sau thuế của PLX dự kiến sẽ đạt 4.165 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 35% so với cùng kỳ và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Đến năm 2028, công ty dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế 7.759 tỷ đồng.

Bán lẻ ngay tại trạm xăng, dầu

Một công ty có tiềm năng lớn nhanh như 'thánh gióng' trong mảng bán lẻ, sánh vai cùng WinMart+
Nguồn: Vietcap Research

"Mỏ vàng" mà PLX dự định khai thác trong dài hạn chính là mô hình trạm xăng tích hợp. Công ty đặt mục tiêu đưa mảng này trở thành nguồn doanh thu ngang bằng với doanh thu từ dầu mỏ hiện tại. PLX có lợi thế với mạng lưới 2.700 trạm xăng dầu và sự tư vấn chiến lược từ JX Nippon Oil & Energy Corporation (JX NOE).

Hiện tại, JX NOE đã phát triển mạng lưới gồm 11.000 trạm xăng trên khắp Nhật Bản và có 120 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối xăng dầu. Hầu hết các trạm xăng của JX NOE mang thương hiệu ENEOS, tích hợp các dịch vụ chăm sóc xe như thay dầu, rửa xe, và vệ sinh. Ngoài ra, JX NOE đã áp dụng mô hình Dr. Drive từ năm 2006, cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật ô tô.

Một công ty có tiềm năng lớn nhanh như 'thánh gióng' trong mảng bán lẻ, sánh vai cùng WinMart+
Nguồn: Vietcap

Vào tháng 12/2019, PLX đã ra mắt trạm xăng tích hợp mới với diện tích 2.000m², cung cấp dịch vụ rửa xe và bảo dưỡng ô tô tự động. Đây là bước đầu trong việc phát triển các dịch vụ phi dầu mỏ và tăng doanh thu tại các trạm xăng. PLX nhận thấy tiềm năng lớn từ việc triển khai các dịch vụ ô tô tại các trạm (như rửa và bảo dưỡng ô tô...), đặc biệt khi tỷ lệ sở hữu ô tô ngày càng tăng ở Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm 2020, tiến độ thử nghiệm dịch vụ rửa/bảo dưỡng xe tự động tại các trạm của PLX đã bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chứng khoán Vietcap chưa thể đưa ra dự báo cụ thể về mức tăng trưởng tiềm năng cho mảng này do thiếu thông tin về loại hình dịch vụ mà PLX sẽ lựa chọn (ví dụ: cửa hàng tiện lợi, rửa xe, bảo dưỡng ô tô) và thời gian bắt đầu triển khai. Với mạng lưới 2.700 trạm xăng, PLX có khả năng phát triển khoảng 2.300 cửa hàng tiện lợi, sánh vai cùng với WinMart+ (tính đến năm 2020).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn