Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect

Phiên giao dịch chiều ngày 25/6, cổ phiếu VND của Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) "xanh nhẹ" (+0,31%), thị giá đạt 16.400 đồng/cổ phiếu. Tạm tính thì đây mới là phiên điều chỉnh tăng nhẹ thứ 2 sau 6 phiên giảm điểm tương đối mạnh trước đó.

Tính từ đầu quý 2 tới nay, cổ phiếu VND đã mất tới hơn 28% thị giá. Vốn hóa qua đó bốc hơi gần 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn này chứng kiến cổ phiếu VND trải qua hai nhịp điều chỉnh từ 14% trở lên. Đây cũng là giai đoạn thanh khoản cổ phiếu sụt giảm mạnh về mức thấp nhất 2 năm (trước tháng 6/2022).

Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect

Quý 2 này cũng là quý mà Chứng khoán VNDirect trải qua không ít "sóng gió". Sau sự cố hệ thống bị tấn công hồi cuối tháng 3/2024, VND đã mất ngay hơn 1% thị phần môi giới trên HoSE trong quý 1. Công ty cũng giảm và tụt hạng trong Top thị phần trên sàn HNX, UPCoM và thị trường phái sinh.

ĐHCĐ thường niên 2024 được tổ chức cách đây ít ngày của VNDirect cũng đã diễn ra bất thành dù ghi nhận tới 567 cổ đông tham dự trực tiếp và ủy quyền. Đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn, công ty chứng khoán đầu ngành này tổ chức bất thành một kỳ họp đại hội cổ đông thường niên.

Dù vậy, bên lề Đại hội, Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương vẫn dành cho cổ đông những chia sẻ đáng chú ý. Tại buổi họp, Chủ tịch Phạm Minh Hương đã chính thức xin lỗi cổ đông về sự cố an ninh mạng khiến hệ thống của công ty bị tin tặc tấn công vào cuối tháng 3/2024.

Bà Hương thừa nhận công ty đã đầu tư vào hạ tầng công nghệ nhưng lại tập trung vào tốc độ khớp lệnh và các tính năng hơn là an ninh mạng. Sự cố này là một "tiếng chuông chánh niệm" cảnh báo công ty về tầm quan trọng của an ninh mạng.

Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect
Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Vũ Long - Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect đã dành nhiều thời gian chia sẻ các vấn đề với cổ đông

Phạm Minh Hương cho biết: "Ở mảng khách hàng giao dịch, chúng tôi bị mất khá nhiều khách hàng. Chúng tôi buộc phải lựa chọn vì rủi ro cơ chế, hiện nay luật pháp chưa rõ ràng, Ủy ban Chứng khoán cũng có trao đổi rất nhiều với ban lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, quy định hiện nay chưa đủ để cung cấp cấu trúc cho giao dịch chứng khoán ở mức nhu cầu của nhà đầu tư như T+0… Chúng tôi tin rằng khi thị trường được nâng hạng lên mới nổi, việc áp dụng pre-funding sẽ giúp giao dịch đầu tư thuận lợi hơn".

Liên quan đến hệ thống công nghệ và sự cố như vừa qua, bà Hương tâm sự: "Khi rủi ro xảy ra thì mình mới hình dung nó là cái gì... Nói thật, hiểu biết của tôi về rủi ro trong kỷ nguyên số này hơi xa so với thực tế mà thế giới đang phải đối diện. Một điều rất may là chúng ta đã trải qua và vượt qua, cho nên đó là điều may mắn".

Đáng chú ý, ông Nguyễn Vũ Long - Tổng giám đốc Chứng khoán VNDirect cho biết sau sự cố vừa qua, hệ thống của công ty đã khôi phục hoàn toàn và vận hành ổn định trở lại. Công ty cũng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cả về số lượng khách hàng và kết quả kinh doanh dù trong tháng 4/2024 đã thực hiện chương trình lớn nhằm tri ân khách hàng.

"Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của công ty tương đối tốt, dự kiến hoàn thành 50% kế hoạch dự trình cổ đông thông qua", ông Nguyễn Vũ Long chia sẻ.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 của VNDirect sẽ được tổ chức vào chiều 28/6 tại trụ sở Công ty - số 1 Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo tài liệu trình cổ đông trước đó, điểm nhấn cuộc họp là VNDirect sẽ tiếp tục những kế hoạch tăng vốn còn đang dở dang, đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua.

Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect - ảnh 3VNDirect được duyệt tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng
Sau khi hoàn thành phát hành hơn 300 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của VNDirect sẽ được nâng từ gần 12.200 tỷ đồng lên ...
Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect - ảnh 4Tin xấu từ "ông trùm điện gió" đang làm khó VNDriect (VND)
Nhiều ý kiến cho rằng, việc cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect bị bán mạnh phiên hôm nay có liên quan tới thông tin ...
Một quý nhiều sóng gió của Chứng khoán VNDirect - ảnh 5Các "dự án sừng sỏ" của Trung Nam Group và "độ nhạy" với cổ phiếu VND (VNDirect)
Một loạt dự án tỷ USD phía Nam và 7 dự án điện năng lượng tái tạo là những gì Trung Nam Group đang nắm ...

Xem thêm tại nguoiquansat.vn