Mùa nhận cổ tức, top ngân hàng có mức chi trả ‘mát lòng’ nhà đầu tư

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động của năm 2023, nhiều ngân hàng vẫn nổi bật với khả năng duy trì và tăng trưởng mức cổ tức ấn tượng, mang lại lợi ích tối đa cho cổ đông.

Việc duy trì cổ tức hàng năm, đặc biệt với tỷ lệ cao thường mang đến giá trị gia tăng bền vững cho cổ đông, là động lực giúp cổ đông an tâm và gắn bó lâu dài với ngân hàng. Đồng thời duy trì trả cổ tức hàng năm cũng là sức hút của cổ phiếu “vua” này.

Năm 2023 kết thúc, các ngân hàng hân hoan báo lãi lớn trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Tri ân những cổ đông đồng hành, khi bức tranh lợi nhuận dần hiện ra, ngân hàng cũng đã lần lượt hé lộ mức cổ tức dự kiến chia cho cổ đông.

Lộ diện TOP các ngân hàng trả cổ tức cao nhất: Đứng đầu là HDBank

HDBank (HDB) gây ấn tượng nhất. Trước đó, ngân hàng lên kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu chia cổ tức tỷ lệ 25%. Tuy vậy, HDBank mang lại niềm vui cho cổ đông khi tăng tỷ lệ chi trả lên tới 30%, cao nhất toàn hệ thống ngân hàng.

Cùng với đó, HDBank hé lộ thông tin, dự kiến chia cổ tức năm 2024 cũng tỷ lệ 30%, trong đó nâng tỷ lệ cổ tức bằng tiền lên 15%. Với thông tin này, HDBank cũng sẽ là ngân hàng đầu tiên có kế hoạch tăng mạnh tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024.

Một trong những yếu tố có thể giúp HDBank tự tin với kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ cao, duy trì cổ tức cao hàng năm cho cổ đông, là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Ban lãnh đạo ngân hàng để tạo kết quả kinh doanh ấn tượng.

Năm 2023 vừa qua HDBank đạt hơn 13.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 26,8% so với năm 2022, ghi dấu ấn là năm thứ 11 đạt mức tăng trưởng lợi nhuận nhờ chiến lược khách hàng tiềm năng hướng tới vùng nông thôn và đô thị loại II.

Mùa nhận cổ tức, top ngân hàng có mức chi trả ‘mát lòng’ nhà đầu tư
Lợi nhuận trước thuế của HDBank hơn thập kỷ qua

Tổng tài sản vượt 602.300 tỷ đồng, tăng trưởng 44,7% so với thời điểm đầu năm. HDBank cũng là ngân hàng được Vietnam Report đánh giá có tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận tốt nhất, với tỷ lệ tăng trưởng 26%.

Hân hoan với việc nhận cổ tức, cùng với hiệu ứng từ hiệu quả kinh doanh thuận lợi sau quý I, cổ phiếu HDB cũng không phụ lòng nhà đầu tư, có bước tăng mạnh mẽ, xác lập đỉnh mới ở vùng giá 24.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 21/5.

Năm 2023, HDB cũng là cổ phiếu lọt TOP 3 tăng mạnh nhất trên sàn HoSE, với tỷ lệ tăng 49%. Tốc độ tăng trưởng vốn hóa HDBank năm 2023 đạt 46,4%, thị giá tăng 54,3%. Năm 2024, HDBank tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phấn đấu năm thứ 12 liên tiếp tăng trưởng về lợi nhuận với kế hoạch lãi trước thuế tăng trưởng 22% so với thực hiện năm 2023…

VIB cũng gây bất ngờ khi chia cổ tức năm 2023 tổng tỷ lệ 29,5%, trong đó phân bổ chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 12,5% và bằng cổ phiếu tỷ lệ 17%.

Năm 2023 VIB báo lãi trước thuế hơn 10.700 tỷ đồng, gần như đi ngang so với số lãi gần 10.600 tỷ đồng đạt được năm trước đó.

Loạt ngân hàng cũng “đua” trả cổ tức tỷ lệ cao

Năm nay, ngành tài chính bất ngờ chứng kiến nhiều ngân hàng cùng đua trả cổ tức tỷ lệ cao sau nhiều năm đói thông tin về cổ tức. Ngân hàng Á Châu (ACB), Nam A Bank (NAB) cùng công bố mức chi trả cổ tức tổng tỷ lệ là 25%.

Trong khi đó, gây ấn tượng theo cách hoàn toàn khác, Techcombank (TCB) trả cổ tức tỷ lệ 15%, nhưng quyết định phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%. Sau khi hoàn tất quá trình tăng vốn, hiện Techcombank đã vươn lên TOP 2 về các ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất toàn ngành. Động thái này của Techcombank được thực hiện sau khi ngân hàng đã 10 năm không chia cổ tức cho cổ đông.

Năm 2024, các chuyên gia nhận định nhóm ngân hàng tiếp tục được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh về kết quả kinh doanh. Luận điểm cho kỳ vọng này đến từ dự báo tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 13-14%.

Tín dụng ước tính tăng nhờ các chính sách kích cầu tiêu dùng. Đồng thời với đó, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh đầu tư công, tích cực giải ngân, và thúc đẩy các ngân hàng tham gia các gói hỗ trợ lãi suất để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Những tín hiệu lạc quan này khiến các chuyên gia kỳ vọng lớn vào tiềm năng tăng trưởng của các ngân hàng nói chung và các cổ phiếu ngân hàng nói riêng. Chuyên gia nhận định, cổ phiếu ngân hàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là các ngân hàng cơ bản tốt, chất lượng tài sản đảm bảo.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn