Mùa trung thu gần kề cũng không ‘cứu’ nổi cổ phiếu 'vua bánh kẹo' về đáy 18 tháng
Cổ phiếu KDC giảm trong bối cảnh thị trường chung xấu và lợi nhuận nửa đầu năm lao dốc. Quý II/2024, KIDO báo cáo lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 10,9 tỷ đồng, "bốc hơi" tới gần 99% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần giảm 19% xuống 3.532 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 94% xuống 33 tỷ đồng. Phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 98% xuống 11,2 tỷ đồng.
Kết quả này tạo áp lực lớn lên nửa cuối năm khi mà ban lãnh đạo KIDO đưa ra mục tiêu rất tham vọng với doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 50% và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với thực hiện năm 2023. Công ty mới thực hiện được 27% chỉ tiêu doanh thu và 7% chỉ tiêu lợi nhuận.
Cổ phiếu KDC về đáy 1 năm rưỡi. |
Không chỉ suy giảm ở lợi nhuận, chất lượng tài sản của KIDO cũng không mấy khả quan. Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của KIDO ở mức 11.377 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Trong đó, giảm chủ yếu đến từ các khoản tiền và tương đương tiền co lại từ 2.185 tỷ đồng tại đầu năm xuống còn 1.637 tỷ đồng, tức giảm 25%.
Đồng thời, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn - ngắn hạn của KIDO cũng ghi nhận lao dốc tới 71% xuống còn 173 tỷ đồng.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của KIDO đạt 4.288 tỷ đồng, giảm 18% so với số đầu kỳ. Trong đó ghi nhận giảm chủ yếu đến từ các khoản vay. Cụ thể, KIDO ghi nhận vay ngắn hạn 2.566 tỷ đồng, vay dài hạn 252 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 49% so với đầu năm.
Hiện tại là thời điểm mùa trung thu đang cận kề. Đây cũng sẽ là khoảng thời gian mà các doanh nghiệp ngành bánh kẹo đặt kỳ vọng cải thiện bức tranh lợi nhuận, nhờ đó cổ phiếu của các doanh nghiệp này cũng được kỳ vọng sẽ tạo “sóng” trong những ngày tới.
Tuy nhiên, với “sức khoẻ” còn suy yếu đã khiến cổ phiếu “vua bánh kẹo” giảm “sức hút” trong mắt nhà đầu tư trên thị trường.
Mùa trung thu năm nay, KIDO đã có thêm nhãn hiệu bánh trung thu mới mang tên Thọ Phát - doanh nghiệp chuyên về bánh bao thuộc Tập đoàn KIDO nhằm chạy đua với các thương hiệu khác.
Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường hiện nay, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, mà còn mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới.
Trong đó, bánh trung thu làm từ các nguyên liệu tốt cho sức khỏe (healthy), cho người ăn kiêng là một phiên bản "ăn lành" và bổ sung dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn.
Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu truyền thống như KIDO nếu không có những phương án “hay ho” kích cầu thì rất khó có thể cạnh tranh với các loại bánh khác trên thị trường trong mùa trung thu năm nay để có thể cải thiện phần nào lợi nhuận, tác động tích cực được đến giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Châu Anh
Xem thêm tại vnbusiness.vn