Nếu chuyển sàn thành công, ACV và BSR sẽ lọt rổ chỉ số VN30?

Ngày 15/07/2024 sẽ là ngày công bố thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần cảu các chỉ số: VN30, VNFinlead, VNMidcap. Ngày 5/8/2024 sẽ là ngày cuối cùng các ETF hoàn thiện việc cơ cấu theo danh mục mới được công bố.

Trên cơ sở dữ liệu kết thúc tại ngày 27/06/2024 và giả định Top 6 các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thuộc sàn UPCoM cùng "câu chuyện" chuyển sang Sở giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh thành công bao gồm VGI, ACV, MCH, MVN, BSR, VEA, BSC Research đánh giá cổ phiếu ACV, BSR đã đáp ứng các tiêu chí của bộ chỉ số VN30, ở tình huống này ACV, BSR sẽ vào chỉ số VN30 và cổ phiếu POW, BVH sẽ bị loại.

Đối với cổ phiếu VGI và MVN không đáp ứng tiêu chí giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float, MCH không đáp ứng về tiêu chí khối lượng giao dịch.

Đây là tính toán giả định dựa trên số liệu tại thời điểm tính toán và bộ quy tắc chỉ số của HOSE công bố chưa thay đổi. Dữ liệu sẽ thay đổi tại kỳ đánh giá tiếp theo và nhà đầu tư cần lưu ý vào quá trình chuyển sàn của các công ty cũng như các dự báo gần nhất.

BSC Research đánh giá, trong tương lai nếu bộ chỉ số VN30 có thêm các cổ phiếu thuộc nhóm ngành khác ngoài nhóm tài chính, bất động sản sẽ giúp chỉ số này tăng thêm tính đa dạng, tránh việc chỉ số bị xô lệch phụ thuộc quá lớn vào 2 nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, đồn thời cũng tăng tính hấp dẫn hơn cho chỉ số VN30.

Mặt khác, ở góc độ nhà điều hành cũng cần sớm ban hành các bộ quy tắc chỉ số mới cập nhật sát với diễn biến thị trường, các doanh nghiệp cũng cần sớm nâng cao tiêu chuẩn để niêm yết trên HoSE - khi lộ trình chuyển đổi đã được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 69/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2021/TT-BTC quy định lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch cổ phiếu, thị trường giao dịch trái phiếu, thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác.

Trên cơ sở số liệu tính toán tại ngày 27/06/2024, BSC Research dự báo VN30 không có thay đổi trong kỳ đánh giá lần này. VNFinlead dự báo thêm SSB và VIX và không loại bỏ cổ phiếu nào; VNMidcap thêm NVL, SIP và dự báo loại bỏ BWE, CRE, HAG.

Nếu chuyển sàn thành công, ACV và BSR sẽ lọt rổ chỉ số VN30? - Ảnh 1

Dự báo các ETF nội sẽ mua nhiều nhất 7,6 triệu cổ phiếu HPG; tiếp theo là 2,6 triệu cổ SHB; 1,3 triệu cổ phiếu VPB; MBB cũng được mua 1,26 triệu cổ phiếu. Ngoài ra VIX được mua 889 nghìn cổ phiếu; SSB được mua 740 nghìn cổ phiếu...

Ở chiều ngược lại, FPT bị bán ra nhiều nhất 1,37 triệu cổ phiếu; TCB bị bán ra 293 nghìn cổ phiếu; VND bị bán 192 nghìn cổ phiếu; BCM bị bán 104 nghìn cổ phiếu; PDR bị bán 89 nghìn cổ phiếu....

Xem thêm tại vneconomy.vn