Nếu Mỹ áp thuế lên hàng Việt, chứng sĩ và người tiêu dùng trong nước sẽ ra sao?

Khả năng áp thuế ra sao?

Tại Hội thảo “Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 12/12, ông Barry Weisblatt David - Giám đốc Khối Phân tích CTCP Chứng khoán VNDirect, đã nhận định về khả năng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp thuế lên Việt Nam. Theo ông, khả năng này là không cao.

Nếu Mỹ áp thuế lên hàng Việt, chứng sĩ và người tiêu dùng trong nước sẽ ra sao?
Ông Barry Weisblatt David tại sự kiện

Ông Barry cho biết, nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump (2016-2020) đã tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ tăng trưởng trung bình 25%/năm nhờ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các mặt hàng xuất khẩu B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) từ Việt Nam như dệt may, linh kiện điện tử đã tận dụng tốt cơ hội này.

Trong nhiệm kỳ "Trump 2.0", các chính sách thương mại nhiều khả năng sẽ tập trung vào những quốc gia như Trung Quốc, Mexico và Canada thay vì Việt Nam. Lý do là Việt Nam duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ, thể hiện qua cuộc gọi gần đây giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và ông Trump, cũng như sự hiện diện của Trump Organization tại Việt Nam.

Rủi ro lớn từ lạm phát thay vì thương mại

Theo ông Barry, rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ không nằm ở thương mại mà ở lạm phát. Đây là yếu tố khiến Đảng Dân chủ thất bại trong kỳ bầu cử vừa qua. Chính sách của ông Trump có thể làm tăng chỉ số DXY (đồng USD), từ đó gây áp lực tỷ giá đối với Việt Nam.

"Kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 3 lần trong năm tới có thể thay đổi. Nếu tỷ giá biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể phải can thiệp bằng cách tăng lãi suất để kiểm soát áp lực", ông Barry nhận định.

Trong trường hợp Mỹ áp thuế quan, các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, thủy sản, vật liệu xây dựng và nhóm vận tải biển sẽ chịu tác động tiêu cực. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Với người tiêu dùng trong nước, nếu Mỹ áp thuế và Việt Nam trả đũa, giá hàng nhập khẩu từ Mỹ như thịt bò, sữa, ngũ cốc tăng, đẩy chi phí sản xuất và giá nội địa cao hơn. Người tiêu dùng sẽ chịu áp lực chi phí sinh hoạt, giảm lựa chọn hàng hóa Mỹ và có thể thay đổi thói quen mua sắm. Ngoài ra, thu nhập của người Việt cũng bị ảnh hưởng gián tiếp khi các ngành xuất khẩu như dệt may, thủy sản giảm lợi nhuận, kéo theo nguy cơ mất việc làm.

Ngược lại, nếu không áp thuế, Việt Nam có thể tiếp tục hưởng lợi từ chính sách chuyển dịch chuỗi cung ứng và sự hỗ trợ từ quan hệ thương mại tốt đẹp với Mỹ.

Ông Barry khuyến nghị Chính phủ và cơ quan quản lý cần theo sát diễn biến thực tế để đưa ra chính sách phù hợp. Người tiêu dùng Việt Nam cũng cần quan tâm đến biến động giá cả trong bối cảnh thương mại toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Việc áp thuế hay không không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu mà còn tác động trực tiếp đến người lao động và người tiêu dùng ở cả hai quốc gia. Đây là lý do các chính sách thương mại của ông Trump, nếu được thực thi, cần được giám sát và đánh giá cẩn thận.

Doanh nghiệp niêm yết cần chủ động, sáng tạo trong chiến lược đối phó với các hàng rào thuế quan từ Mỹ. Đa dạng hóa thị trường, tối ưu chuỗi cung ứng và điều chỉnh sản phẩm là những giải pháp thiết thực để duy trì tăng trưởng và bảo vệ lợi ích cho cổ đông trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn