Ngân hàng của Chủ tịch Trần Hùng Huy vừa huy động 1.500 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngày 7/11, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo về đợt giao dịch trái phiếu lần thứ 3 trong năm 2024 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).
Cụ thể, ngày 30/10, ACB đã phát hành thành công 1.500 trái phiếu. Mệnh giá mỗi trái phiếu là 1 tỷ đồng, tương ứng tổng giá trị 1.500 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có lãi suất 5%/năm, kỳ hạn 2 năm và dự kiến đáo hạn vào ngày 30/10/2026.
Kết quả phát hành trái phiếu của ACB |
Theo thống kê từ HNX, kể từ đầu năm 2024, ACB đã phát hành tổng cộng 12 lô trái phiếu với tổng giá trị 20.340 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này có kỳ hạn từ 2-5 năm, lãi suất từ 4,5-6,1%/năm.
Trước đó, cuối tháng 10/2024, ACB đã công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 3 trong năm. Kế hoạch bao gồm phát hành 150.000 trái phiếu, tổng trị giá 15.000 tỷ đồng, kỳ hạn tối đa 5 năm. Trái phiếu được phát hành trong 15 đợt nhằm phục vụ nhu cầu cho vay, đầu tư cũng như đảm bảo tuân thủ các chỉ tiêu an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản và không phải là nợ thứ cấp của ngân hàng. Mức lãi suất sẽ được Tổng Giám đốc ACB quyết định dựa trên nhu cầu của thị trường. Lãi được thanh toán định kỳ với hình thức trả sau, 12 tháng một lần.
Về kết quả kinh doanh, quý III/2024, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 4.844 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ. Kết thúc 9 tháng, ngân hàng báo lãi trước thuế hơn 15.334 tỷ đồng, tăng 2,1% so với cùng kỳ 2023.
Trong đó, thu nhập lãi thuần ACB đạt hơn 6.881 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ, trong khi nhiều mảng kinh doanh khác ghi nhận sụt giảm.
Đáng chú ý, trong quý III, ACB không còn ghi nhận khoản thu đột biến từ chứng khoán đầu tư. Lãi thuần từ mảng này đã giảm gần 95% xuống còn 47,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 882 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của ACB đạt 777.392 tỷ đồng, tăng 8,2% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng ở mức 554.908 tỷ đồng, tăng 13,8% so với đầu năm, cao gấp 1,5 lần so với bình quân ngành và là mức tăng ròng cao nhất trong 10 năm qua. Trong khi đó, tiền gửi khách hàng chỉ tăng 6,1%, đạt 512.124 tỷ đồng.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn