Ngân hàng ồ ạt tung gói vay trả nợ nhà băng khác: Lãi suất chỉ 4,6%/năm, không phải trả gốc trong 2 năm

Gần một năm trước, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh bổ sung quy định Tổ chức tín dụng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống chính thức có hiệu lực. 

Thế nhưng, ở thời điểm Thông tư 06 điều chỉnh chính thức có hiệu lực, khách hàng khó tiếp cận với việc vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác do nhiều trở ngại liên quan đến thủ tục. Khi đó, phần đông các nhà băng yêu cầu khách hàng phải tự tất toán khoản vay cũ, chuyển tài sản đảm bảo sang thế chấp và thực hiện lại các khâu thẩm định, vay vốn tại ngân hàng mới.

Đến nửa năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã liên tục tung ra các gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với mức lãi suất hấp dẫn cùng với cam kết tự tất toán cho khách hàng khoản vay cũ. 

Đơn cử như mới đây, ngân hàng VIB tung ra gói lãi suất cho vay dành cho khách hàng trả tiền ngân hàng khác. Phía ngân hàng cho biết sẽ tự tất toán khoản vay cũ cho khách hàng. Người vay sẽ được hưởng 5,5%, 6,5% và 7,5%/năm cố định trong thời gian tương ứng là 6, 12 hoặc 24 tháng. Sau thời gian ưu đãi, biên độ lãi suất áp dụng là 2,9%. Theo thông tin mà ngân hàng này cung cấp, khách hàng không phải trả gốc trong thời gian đến 24 tháng đầu của khoản vay. Các khoản vay thỏa mãn điều kiện được VIB cho vay tập trung vào các khoản vay mua nhà, như: vay mua nhà phố, vay mua căn hộ và vay mua sửa chữa nhà.

Ngân hàng ồ ạt tung gói vay trả nợ nhà băng khác: Lãi suất chỉ 4,6%/năm, không phải trả gốc trong 2 năm- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

VietinBank cũng tung ra gói vay vốn để trả nợ trước hạn ngân hàng khác. Lãi suất cho vay trung và dài hạn dành cho khách hàng trong thời gian ưu đãi là 7%/năm. Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác. Thời gian vay tối đa 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác.

Agribank hiện áp dụng mức lãi suất 6%/năm trong vòng 24 tháng đầu tiên. Kể từ năm thứ 3, lãi suất sẽ thả nổi được tính bằng lãi suất gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

BIDV cũng đang áp dụng gói tín dụng vay dành cho khách hàng có nhu cầu thanh toán trước hạn khoản vay nhà ở từ ngân hàng khác. Theo đó, đối với khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM, mức lãi suất vay tối thiểu cố định là 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên hoặc 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Đối với khách hàng ở ngoài Hà Nội và TP.HCM, mức lãi suất vay tối thiểu cố định là 6%/năm trong 24 tháng hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu.

Vào hồi tháng 5, ngân hàng VPBank cũng triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất 4,6%/năm áp dụng trong vòng 3 tháng và từ 6,8%/năm cố định trong 12 tháng.

Khách hàng được vay vốn tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay, và không cần trả gốc trong vòng 24 giờ. Thời gian vay lên đến 35 năm và không vượt quá thời hạn vay còn lại của khoản vay cũ. 

Ngân hàng ACB đang áp dụng lãi suất cho vay 7%/năm trong 12 tháng đầu tiên dành cho khách hàng có nhu cầu vay tiền để trả nợ nhà băng khác. Từ năm thứ 2, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ 3,5%/năm.

Theo các chuyên gia,  với các chính sách ưu đãi kèm thủ tục hỗ trợ linh hoạt, các nhà băng đang nỗ lực "hút" khách nhằm mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, bất động sản hiện vẫn là kênh đẩy vốn quan trọng của các ngân hàng, nhất là phân khúc nhà ở đánh vào nhu cầu ở thực. 

Xem thêm tại cafef.vn