Người máy đa năng 'Made in Vietnam': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức bước vào 'sân chơi mới' cùng với các ông lớn công nghệ thế giới

Trong báo cáo thường niên 2024, Vingroup công bố chiến lược mới đầy tham vọng: phát triển người máy đa năng thương hiệu "Made in Vietnam" với hai công ty con là VinMotion và VinRobotics, mỗi đơn vị có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

VinMotion, thành lập đầu năm 2025, chuyên thiết kế và chế tạo robot hình người đa nhiệm – dòng sản phẩm mang tên “general-purpose humanoid robot”. Đây là thế hệ robot hướng tới khả năng hoạt động linh hoạt trong cả sản xuất lẫn đời sống, với mục tiêu không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn vươn ra quốc tế. Trong khi đó, VinRobotics, ra đời cuối năm 2024, đảm nhiệm vai trò nghiên cứu công nghệ lõi và phát triển các nguyên mẫu robot phục vụ công nghiệp, dịch vụ và tự động hóa có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Các sản phẩm được phát triển theo mô hình khép kín, thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi thương mại hóa.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng trực tiếp góp vốn và giữ 39% cổ phần tại VinRobotics. Vingroup nắm giữ 51%, còn lại do hai cổ đông khác là ông Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng sở hữu.

Người máy đa năng 'Made in Vietnam': Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức bước vào 'sân chơi mới' cùng với các ông lớn công nghệ thế giới
VinRobotics chuyên nghiên cứu các giải pháp tự động hóa, robot công nghiệp và trí tuệ nhân tạo (AI)

Nếu như xe điện từng khiến nhiều người hoài nghi vào năm 2017, thì giờ đây, VinFast đã xuất khẩu ô tô ra thế giới, tỷ lệ nội địa hóa đạt 60% và hướng tới 84% vào năm 2026. Với thành công đó, VinRobotics ra đời tiếp tục cho thấy ông Vượng không chỉ dừng lại ở giấc mơ ô tô, mà còn khởi động “giấc mơ robot” cho người Việt.

Như vậy, Vingroup chính thức trở thành thành viên mới trong “sân chơi robot hình người” của thế giới. Trước đó, Tesla của tỷ phú Elon Musk đã giới thiệu robot hình người Optimus vào tháng 10/2024 với khả năng thực hiện các thao tác phức tạp như pha chế đồ uống, phát quà hay chơi oẳn tù tì với khách mời. BYD, nhà sản xuất xe điện số 1 Trung Quốc, cũng đang đầu tư hơn 13 tỷ USD cho AI và robot, thành lập nhóm nghiên cứu riêng về “Trí thông minh hiện thân” để phát triển các dòng robot di động và robot hình người.

Các hãng xe như Xpeng hay Dongfeng Motors cũng không đứng ngoài. Xpeng cho ra đời robot Iron hiện diện trong nhà máy, còn Dongfeng hợp tác với Ubtech để đưa robot Walker S lên dây chuyền lắp ráp ô tô. Theo dự báo của Elon Musk, đến năm 2040, thế giới sẽ có khoảng 10 tỷ robot hình người, với giá mỗi con dao động từ 20.000 đến 30.000 USD. Trong khi đó, Goldman Sachs ước tính thị trường robot toàn cầu có thể đạt quy mô 38 tỷ USD vào năm 2035.

Trong bối cảnh các quốc gia đang chạy đua để làm chủ công nghệ robot, sự xuất hiện của VinRobotics và VinMotion không chỉ là bước đi kinh tế, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quốc gia. Đó là cách Vingroup chủ động xây nền tảng công nghệ, không phụ thuộc vào đối tác ngoại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh công nghệ của Việt Nam.

Dưới sự dẫn dắt của Phạm Nhật Vượng, người từng bị nghi ngờ khi bắt tay làm ô tô, thì hôm nay, chúng ta có lý do để tin vào một thế hệ người máy “Make in Vietnam” với logo chữ V kiêu hãnh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn