Hướng tới mục tiêu tăng trưởng gấp ba lần

Niềm tự hào của Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm là các nhà máy theo tiêu chuẩn EU-GMP được ví như những “bông sen vàng” của ngành công nghiệp dược Việt Nam mở đường ra thế giới.

Theo đó, Imexpharm hiện sở hữu cụm nhà máy EU-GMP lớn nhất Việt Nam với 3 cụm nhà máy EU-GMP và 11 dây chuyền EU-GMP, tạo lợi thế rất lớn cho mảng sản xuất dược chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Nhà máy xanh tạo động lực tăng trưởng kép cho Imexpharm

Imexpharm sở hữu cụm nhà máy EU-GMP lớn nhất Việt Nam với 3 cụm nhà máy và 11 dây chuyền EU-GM. Ảnh: Imexpharm.

Đáng chú ý, ngoài máy móc, phòng lab… hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, các nhà máy IMP2, IMP3, IMP4, còn là điển hình của mô hình “nhà máy xanh” với các cam kết về môi trường. Tất cả các nhà máy đều có hệ thống xử lý nước thải ban đầu theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Tại đây, 100% nước thải được xử lý thông qua hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn quản lý ISO 14001:2015 trước khi thải ra môi trường.

“Tính bền vững trong dược phẩm không chỉ đơn thuần là áp dụng các thực hành có trách nhiệm với môi trường. Nó bao gồm toàn bộ vòng đời của sản phẩm, từ phát triển thuốc đến thải bỏ cũng như đảm bảo cơ hội tiếp cận thuốc tốt nhất giá cả phải chăng và bền vững cho mọi người dân” - Thầy thuốc Nhân dân – Dược sĩ Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Imexpharm cho biết.

Với thông điệp “Sẻ chia để bền vững", chiến lược phát triển bền vững của Imexpharm xây dựng dựa trên 5 trụ cột chính gồm: Con người, Môi trường sống, Thịnh vượng, Hợp tác, và Xây dựng tổ chức vững mạnh - nghĩa tình. Về mặt xã hội, Imexpharm luôn tích cực thực hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng thông qua tạo việc làm ổn định, bền vững cho người lao động; góp phần phát triển kinh tế địa phương; hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước; tổ chức và tham gia các chương trình phục vụ an sinh xã hội…

Nhà máy xanh tạo động lực tăng trưởng kép cho Imexpharm
Ông Nguyễn An Duy, Phó tổng giám đốc Khối Tài Chính của Imexpharm thay mặt công ty nhận Giải thưởng Top 50 Công ty phát triển bển vững. Ảnh: Imexpharm

Là công ty dược phẩm sớm niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, Imexpharm theo đuổi mục tiêu trở thành Công ty phát triển bền vững trong mọi hoạt động. Mới đây, Imexpharm được bình chọn trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam với các tiêu chí về ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) do Báo Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức tại TP HCM ngày 2/8/2024.

Là doanh nghiệp dược phẩm sớm niêm yết trên sàn chứng khoán, Imexpharm vừa được công nhận là doanh nghiệp có Chỉ số Phát triển bền vững VN Sustainability Index (VNSI) trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào tháng 7/2024. Đi cùng với đó là kết quả kinh doanh liên tiếp đạt những kỷ lục, trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm của EBITDA đạt mức trên 17%, giúp Công ty hướng tới mục tiêu đạt gấp 03 lần doanh thu.

Và vươn ra biển lớn

Ngành dược phẩm được chú ý trong vấn đề bảo vệ môi trường là vì đây là ngành đóng góp lớn vào phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu. Tác động này xuất phát từ hoạt động R&D, chuỗi cung ứng, vận tải và hậu cần, xử lý các sản phẩm dược phẩm và hóa học… Vì vậy, bằng nỗ lực giải quyết vấn để này, các công ty dược phẩm Việt Nam như Imexpharm đứng trước cơ hội trở thành người dẫn đầu trong Phát triển Chiến lược ESG trong nước cũng như trong chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu.

Nhà máy xanh tạo động lực tăng trưởng kép cho Imexpharm
Imexpharm tham gia chương trình Vì Một Việt Nam Xanh cùng 500 cây giống được trồng tại TP biển Nha Trang. Ảnh: Imexpharm.

“Đầu tư ESG là cơ hội để thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề của cộng đồng. Không chỉ là công cụ thuyết phục khách hàng, những khoản đầu tư giá trị này còn giúp xã hội phát triển bền vững hơn. Nền tảng này đã giúp chúng tôi thúc đẩy các phương pháp hoạt động bền vững và từ đó cũng khuyến khích sự đổi mới và hiệu quả vận hành cũng như kinh doanh theo mô hình quốc tế”, Tổng giám đốc Imexpharm cho biết.

Công ty hiện có hơn 333 sản phẩm được cấp phép tại Việt Nam. Năm 2023, Imexpharm đăng ký thêm 11 số đăng ký cho 6 sản phẩm tại châu Âu, bao gồm các sản phẩm phức tạp như Ampicillin/Sulbactam, nâng tổng số Giấy phép lưu hành tại châu Âu lên 27 cho 11 loại sản phẩm. Các sản phẩm của IMP đã đạt các tiêu chí SHE (An toàn, Sức khỏe, Môi trường) và MRO (Bảo trì, Sửa chữa, Vận hành) chuẩn quốc tế.

Với sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu, Imexpharm đã xuất khẩu thành công sang thị trường mới như Mông Cổ và đã ký kết hợp đồng xuất khẩu vào các thị trường: Singapore, Malaysia, Philippines, Hong Kong… Mới đây, Imexpharm đã hợp tác với Genuone Sciences Inc. (Hàn Quốc) để chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc tiểu đường, tim mạch… Những chiến lược này đặt nền móng cho tầm nhìn đến năm 2030 của công ty, với kỳ vọng doanh thu tăng trưởng gấp ba lần so với hiện tại, là bước tiến trong việc củng cố vị thế của Imexpharm trên thị trường toàn cầu.

“Ngành dược Việt Nam có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, khuôn khổ pháp lý và quy định rõ ràng, nguồn nhân lực có năng lực, lợi thế trong việc tiếp cận thị trường châu Âu, cũng như quan hệ đối tác công tư mạnh mẽ trong ngành”, Tổng giám đốc Imexpharm cho biết.

Nhà máy xanh tạo động lực tăng trưởng kép cho Imexpharm