Nhà phố, biệt thự chờ đòn bẩy

Loạt dự án được mở bán

Theo số liệu từ DKRA Group, trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự tại các tỉnh phía Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, có 86 dự án với 5.096 căn được chào bán, tăng 7% so với quý I/2024; số lượng sản phẩm giao dịch thành công đạt 373 căn, tăng gấp 4 lần so với quý I/2024.

Trong đó, Đồng Nai có lượng hàng chào bán cao nhất (chiếm 42% tổng lượng chào bán); tiếp theo là TP.HCM, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỷ lệ tiêu thụ thành công đứng đầu là Bình Dương với 41%, Long An (40%), TP.HCM (11%).

Bước vào quý II, hàng loạt dự án mới được mở bán. Tại Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), VinaLiving sẽ ra mắt Dự án Phu My Estates vào đầu tháng 5. Dự án rộng 7,2 ha, trong đó đất ở là 3,73 ha với 333 sản phẩm, gồm 240 nhà phố liền kề (85 - 112 m2), 83 biệt thự song lập (133 - 196 m2) và 10 biệt thực đơn lập (297 - 412 m2).

Tại TP.HCM, Tập đoàn Bất động sản Khang Điền cho biết, trong tháng 4 sẽ chính thức ra mắt và mở bán Dự án Biệt thự Foresta Khang Điền, do Khang Điền bắt tay Keppel Land phát triển. Dự án tọa lạc tại TP. Thủ Đức, diện tích hơn 10 ha, gồm 200 căn biệt thự, hiện đã xây xong các sản phẩm và hoàn chỉnh pháp lý.

Tại Bình Dương, trong quý II, Tập đoàn Gamuda Land tiếp tục ra mắt và bán hàng tại Dự án Artisan Park. Dự án nằm tại TP. Thủ Dầu Một, gồm 349 căn nhà phố có thiết kế 3 - 4 tầng, diện tích 177 - 444 m2.

Trong khi đó, Tập đoàn Novaland cho biết, cuối quý II sẽ mở bán phân khu tiếp theo của Dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Dự án đã triển khai xây dựng giai đoạn I vào cuối năm 2024, Novaland đang tích cực hoàn thiện pháp lý và xây dựng nhà phố, biệt thự để chuẩn bị cho đợt mở bán mới.

Còn tại Long An, bước vào quý II, hàng loạt dự án nhà phố, biệt thự được các tập đoàn như Nam Long, Ecopark, Vingroup, Trần Anh Group… công bố ra mắt và mở bán với số lượng lên tới hơn 10.000 sản phẩm.

Tạo thêm đòn bẩy

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holdings đánh giá, phân khúc nhà phố, biệt thự đang có dấu hiệu hồi phục ở góc độ lượng sản phẩm mới bán ra, nhưng điều đáng quan tâm là mức tiêu thụ chưa cao.

Lý giải điều này, ông Hậu cho biết, giai đoạn 2015 - 2020, phân khúc này tăng trưởng nóng, có tới 70 - 80% người mua biệt thự, nhà phố là giới đầu cơ, mua với mục đích chờ tăng giá và bán lại. Tuy nhiên, trong số đó, rất ít nhà đầu tư đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm, chủ yếu mua theo phong trào. Chính vì vậy, khi thị trường khó khăn, tỷ suất lợi nhuận cho thuê thấp, nhiều nhà đầu tư lâm vào cảnh khó khăn vì bị “chôn vốn”, thậm chí chấp nhận bán lỗ nhưng vẫn khó “thoát hàng”.

Bên cạnh đó, sản phẩm này có giá khá cao, trong khi thị trường mới trải qua giai đoạn khó khăn, khách hàng chưa phục hồi tài chính để có thể chi số tiền lớn. Với mức lãi suất hiện nay, cùng với việc các ngân hàng vẫn hạn chế cho vay trong phân khúc này, nên không nhiều khách hàng lựa chọn dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự để mua.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản độc lập cũng nhấn mạnh, hiện tâm lý của người mua nhà và giới đầu tư đã thay đổi, nhiều người lựa chọn phân khúc chung cư để đầu tư.

“Một vấn đề nữa tạo thế khó cho nhà phố, biệt thự là nguồn cung nhiều, nhu cầu thấp, giá cao, khách hàng chủ yếu là nhà đầu tư và hầu hết dự án sau mở bán đều có điểm chung là tỷ lệ lấp đầy dân cư thấp. Mức lợi nhuận không cao như kỳ vọng, nên nhà đầu tư không mặn mà với dòng sản phẩm này”, ông Hoàng phân tích.

Theo ông Hoàng, để phân khúc này sôi động trở lại, chủ đầu tư nên có những thay đổi trong quy hoạch. Cụ thể, biệt thự là phân khúc dành cho người giàu, nên khi quy hoạch, cần tính toán kỹ về số lượng. Với nhà phố, cũng cần tính toán lại thiết kế cho phù hợp với nhu cầu thời đại mới. Đồng thời, các dự án mở bán giai đoạn này cần có chính sách bán hàng cụ thể, hỗ trợ tài chính cho khách hàng, như chiết khấu, giảm giá, kéo dài thời gian thanh toán, hỗ trợ vay vốn... Đặc biệt, phải làm sao để dự án sau khi bàn giao có đông dân cư đến ở và kinh doanh, buôn bán, tránh tình trạng để dự án vắng bóng người.

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, ông Hoàng cho rằng, đầu tư biệt thự, nhà phố hay bất cứ kênh gì cũng phải xác định rõ kỳ vọng và nhận định xem có phù hợp với tình hình thực tế hay không. Biệt thự, nhà phố là sản phẩm đặc thù, mức giá cao, vì thế, việc khai thác phải được gắn liền với giá trị sản phẩm. Có như vậy, người mua mới chấp nhận trả giá cao, còn nếu sản phẩm không có hiệu quả khai thác mà vẫn kỳ vọng về việc tăng giá, thì không khả thi.

Xem thêm tại baodautu.vn