Nhận định thị trường chứng khoán 1/10: Trở lại đà tăng

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 30/9

VN-Index lùi vùng giằng co xuống 1.285 – 1.290. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.287,94 điểm, giảm gần 3 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành bất động sản giảm mạnh nhất. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng, theo sau là nhóm dịch vụ tài chính, bán lẻ, … Về giao dịch của khối ngoại, họ bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/10

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và VN-Index sẽ sớm thử thách lại ngưỡng 1.300 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh được kỳ vọng có thể nhanh chóng kết thúc.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư thận trọng khi VN-Index tiệm cận vùng 1.300 điểm, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục mua và nắm giữ với tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục ngắn hạn.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Dấu hiệu giằng co sau khi tiến về vùng kháng cự cũ 1.290 – 1.300 vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

Diễn biến bán chủ động vẫn là trạng thái chính trong hầu hết phiên giao dịch. Tuy nhiên, phe mua dần trở nên sôi động hơn về cuối phiên cho thấy lực cầu bắt đáy vẫn chờ đợi gia nhập tại các vùng giá dưới, từ chối đóng cửa ở mức thấp nhất phiên.

Mặc dù vận động rung lắc có thể mở rộng khi hoạt động chốt lời ngắn hạn trở nên rõ nét ở một số nhóm ngành dẫn dắt, mặt bằng thanh khoản cao là yếu tố hỗ trợ cho sự luân chuyển của dòng tiền, giúp nâng đỡ chỉ số và mở ra cơ hội tích lũy động lực cho đà tăng của thị trường.

Ngoài vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp trải mua thêm một phần tỷ trọng trading gối đầu khi chỉ số hoặc các mã cổ phiếu mục tiêu điều chỉnh về lại các vùng hỗ trợ gần.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường lùi bước dưới ngưỡng 1.290 điểm nhưng vẫn đang được hỗ trợ tại vùng quanh 1.285 điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy có trạng thái lưỡng lự và giằng co giữ cung và cầu. Dự kiến trạng thái giằng co và thăm dò cung cầu sẽ tiếp tục tiếp diễn trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Vùng dao động thăm dò có thể là vùng 1.285 – 1.292 điểm. Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường; tạm thời vẫn cần cân nhắc đợt hồi phục này để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.


Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2410 xuất hiện cây nến tăng phiên đầu tuần nhưng vẫn giằng co dưới ngưỡng Fibo Projection 78% tương ứng 1.365 điểm. Đồng thời, kịch bản đây là nhịp điều chỉnh ở sóng 4 theo mẫu hình sóng chéo vẫn được bảo lưu với vùng 1.358 - 1.360 điểm sẽ là kháng cự cho giá. Đồng thời, vùng 1.335 - 1.340 điểm sẽ là vùng hỗ trợ vững chắc cho nhịp điều chỉnh sâu hơn.

Trong khi đó, xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2410 đang ở mức tăng với trailing stoploss tương ứng ngưỡng 1.327 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược bán (short) tại vùng 1.358 - 1.360 điểm, dừng lỗ 1.363 và chốt lời 1.348 điểm hoặc xa hơn 1.340 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường phái sinh giao dịch giằng co trong biên độ hẹp với tâm lý thận trọng, lực kéo trong phiên ATC đưa phái sinh tạo điểm cao nhất trong ngày tại 1.357 điểm với mức tăng nhẹ 1,5 điểm. Basis tiếp tục giữ mở mức dương 4,4 điểm, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm do biên độ giao động ở mức thấp.

Lực kéo vào phiên ATC cho thấy tâm lý nhà đầu tư kỳ vọng nhịp điều chỉnh nhẹ đã có thể kết thúc, phiên giao dịch ngày mai phái sinh sẽ tiếp tục đà tăng. Chiến lược giao dịch mua (long) tại vùng 1.351 – 1.355, cắt lỗ khi giảm qua 1.348 điểm; chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.365 – 1.370 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.375 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn