Nhận định thị trường chứng khoán 16/8: Thử thách lại vùng cản 1.230 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 15/8

VN-Index hôm nay giảm gần 7 điểm và đóng cửa tại mốc 1.223,56. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành bảo hiểm, tiện ích, tài nguyên cơ bản, ... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index hiện tại vẫn chưa thể vượt qua cận trên của kênh giá xuống (vùng 1.230 – 1.235). Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Với việc VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên, chỉ số đang hình thành mô hình nến "evening star", bỏ ngỏ rủi ro đảo chiều đang ngày càng gia tăng. Mặc dù biên độ giảm điểm nới rộng trong phiên không kích hoạt trạng thái bán hoảng loạn, việc thiếu đi dòng tiền bắt đáy và lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ có thể khiến cho VN-Index tiếp diễn xu hướng giảm ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm, chỉ thực hiện trải lệnh mở mua trở lại một phần tỷ trọng trading khi chỉ số/cổ phiếu lùi về ngưỡng hỗ trợ tương ứng.

Chứng khoán TPBank (TPS)

Thị trường có phiên lùi về vùng hỗ trợ 1.220 điểm trước phiên giao dịch cuối tuần với thanh khoản thiếu hụt. Dễ nhận thấy, tuần giao dịch hiện tại đang sụt giảm thanh khoản so với tuần trước đó khá nhiều – hiện đã trải qua 4/5 phiên giao dịch nhưng mức thanh khoản chỉ gần bằng ½ so với tuần giao dịch trước đó.

Điều này thể hiện tâm lý lượng lự, nghi ngờ của nhà đầu tư trên thị trường. VN-Index đang cần một cây nên dẫn dắt với thanh khoản lớn. Nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân ở vùng 1.220 điểm và có thể giải ngân mạnh nếu thanh khoản tăng cao.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ thử thách lại đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.230 điểm). Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thanh khoản vẫn ở mức thấp và các cổ phiếu có diễn biến phân hóa.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn khi các chỉ số tiến về các mức kháng cự ngắn hạn. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2409 điều chỉnh nhưng đồ thị giá đang đi theo dạng zigzag là cấu trúc sóng hiệu chỉnh sau giai đoạn của sóng đẩy tăng trước đó đạt đỉnh tại 1.275 điểm. Khu vực 1.258 - 1.260 điểm hội tự 2 mức Fibo retracement đang là hỗ trợ cho giá.

Chỉ báo động lượng đang giảm về vùng quá bán cho thấy nhịp hồi phục sẽ sớm hình thành trong phiên tới đồng thời, nhịp tăng vượt 1.266 sẽ kết thúc giai đoạn điều chỉnh và bước vào nhịp tăng lại lên 1.275 - 1.280 điểm. Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2409 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.285 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long) quanh 1.258 điểm, dừng lỗ dưới 1.253 điểm và chốt lời 1.275 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phiên đáo hạn phái sinh tháng 8 diễn ra giằng co trong phiên nhưng mức biến động trong phiên không quá mạnh. Chốt phiên phái sinh giảm 0,3 điểm về 1.267,7 điểm. Hợp đồng tháng 9 giảm 9,2 điểm về 1.262 điểm với Basis mở rộng -3,32 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 2.200 hợp đồng tháng 9.

Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn có khả năng xuất hiện khi basis tháng 9 mở rộng ở mức -3,33 điểm và hợp đồng tháng 9 có xu hướng giảm trong suốt phiên. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua (long) tại vùng 1.250 – 1.255 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.246 điểm; short (bán) tại vùng cản 1.265 – 1.270 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.275 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn