Nhận định thị trường chứng khoán 4/10: Giằng co với biên độ mở rộng?

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 3/10

VN-Index một lần nữa thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 1.300. Chỉ số đã bị lực bán đẩy xuống kết phiên tại mốc 1.278,1 điểm sau khi bật tăng lên ngưỡng này, giảm gần 10 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó cổ phiếu bất động sản giảm mạnh nhất, theo sau là ô tô và phụ tùng, hóa chất, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay họ mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/10

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh vào đầu phiên và đà giảm có thể thu hẹp hoặc hồi phục vào cuối phiên. Đồng thời, VN-Index và VN30 có thể sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.272 điểm và 1.335 điểm, điểm tích cực là chỉ số nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang trong xu hướng tăng và dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu này.

Trong khi đó, xu hướng ngắn hạn của VNMidcaps chuyển sang xu hướng giảm nhưng nhiều cổ phiếu bất động sản có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong vài phiên tới. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung hạ từ mức tăng xuống trung tinh. Do đó, các nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục ngắn hạn về tỷ trọng cân bằng theo hướng giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu midcaps và ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường hôm nay trở về giằng co mạnh tại ngưỡng 1.280. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới vì xu hướng tích lũy để bật lên khỏi ngưỡng 1.300 đã yếu đi.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index hình thành mẫu hình nến giảm điểm biên độ rộng đi kèm thanh khoản đột biến, bỏ ngỏ rủi ro tạo "bulltrap" và đảo chiều quanh vùng đỉnh ngắn hạn, cho thấy áp lực phân phối đang gia tăng đáng kể. Nhiều khả năng diễn biến rung lắc có thể tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới, tuy nhiên chỉ số có cơ hội cho phản ứng hồi phục tại quanh các vùng hỗ trợ khi xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn đang được bảo toàn.

Ngoài vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp trải mua thêm một phần tỷ trọng trading gối đầu khi chỉ số hoặc các mã cổ phiếu mục tiêu điều chỉnh về lại các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa thể trở lại mốc 1.300 điểm và dần mở rộng biên độ điều chỉnh. Điểm tích cực, VN-Index rút chân cuối phiên cho thấy đã có lực cầu bắt đáy tham gia. Agriseco Research cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật quanh mốc 1.270 (+-10) điểm, khi đây là vùng giao của nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Các nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục, có thể mở các vị thế trading T+ khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ kể trên với các nhóm ngành được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2024 tăng trưởng như ngân hàng, bán lẻ, chăn nuôi.

Nhận định chứng khoán phái sinh

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2410 ở khung daily tạo mẫu hình Bearish Engulfing bao phủ cho thấy vị thế bán (short) áp đảo trong phiên. Đường giá đang bám biên dưới Bollinger cho thấy quán tính giảm có xu hướng mạnh dần và đà giảm có thể tiếp diễn về vùng 1.335 - 1.341 điểm tương ứng Fibo 38,2% và đỉnh cũ.

Trong khi đó, xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2410 đang ở mức tăng với trailing stoploss tương ứng ngưỡng 1.338 điểm. Nhà đầu tư  xem xét chiến lược mua (long) lướt ngắn tại 1.341 - 1.343 điểm hoặc tại vùng 1.335 điểm, dừng lỗ 1.330 điểm Vị thế bán (short) xem xét khi giá gặp khó tại 1.358 - 1.360 điểm, dừng lỗ 1.366 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phiên giao dịch hôm nay thị trường phái sinh giao dịch giằng co rung lắc quanh vùng 1.250 – 1.260 điểm, chốt phiên phái sinh giảm 2,9 điểm về 1.357,1 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.700 hợp đồng.

Trên thị trường cơ sở giao dịch vẫn đi ngang giằng co, nên thị trường phái sinh cũng chưa thể có những biến động mạnh. MBS cho rằng giao dịch giằng co biên độ hẹp vẫn tiếp diễn. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua (long) tại vùng 1.350 – 1.355, cắt lỗ khi giảm qua 1.348 điểm. Chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.360 – 1.365 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.371 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn