Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7: Tiếp tục giằng co

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 11/7 

VN-Index hôm nay kết phiên tại mốc 1.283,8 điểm, giảm nhẹ 2 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành truyền thông dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành bảo hiểm, công nghệ thông tin,...

Ở chiều ngược lại, ngành dịch vụ tài chính, bất động sản, dầu khí, ... có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng nhẹ trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Hiện tại, thị trường đang cho thấy lực cản ở ngưỡng 1.300, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Lực cầu hưng phấn từ đầu phiên dần cho thấy sự suy yếu trước áp lực chốt lời có phần gia tăng tại quanh ngưỡng kháng cự, và chỉ số đóng cửa tại mức thấp nhất phiên thể hiện tâm lý thịtrường đang có phần tiêu cực hơn.

Mặc dù VN-Index đang có nguy cơ tạo đỉnh ngắn hạn, trạng thái bán tháo với thanh khoản lớn vẫn chưa kích hoạt, và nhiều khả năng quán tính giảm điểm sẽ kết thúc khi xu hướng bán chốt lời, rũ bỏ vị thế trading hạ nhiệt. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể trải lệnh mở mua từng phần vị thế trading khi chỉ số lui về các ngưỡng hỗ trợ đã đề cập.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn đang ở giai đoạn điều chỉnh, nếu nhịp điều chỉnh tiếp tục diễn ra trong 1 - 2 phiên tới thì cầu giá thấp sẽ sớm gia tăng trở lại.

Điểm tích cực là tình trạng phân hóa đang diễn ra, điều này cho thấy dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu và có dấu hiệu tập trung ở nhóm cổ phiếu midcaps và dmallcaps, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội mua mới tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tăng điểm bất thành với trạng thái thận trọng trước vùng cản 1.293 điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy nguồn cung chưa gây áp lực lớn cho thị trường nhưng dòng tiền hỗ trợ tạm thời hạ nhiệt. Diễn biến điều chỉnh có thể tiếp diễn khi bước vào phiên giao dịch tiếp theo nhưng dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ quanh 1.278 điểm, vùng giằng co trong thời gian gần đây.

Tạm thời vẫn có thể kỳ vọng thị trường hồi phục trở lại sau nhịp điều chỉnh hiện tại nhờ tác động hỗ trợ từ diễn biến khởi sắc gần đây. Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ để đánh giá lại thị trường. Có thể cân nhắc vùng giá tốt của một số cổ phiếu để mua lướt ngắn hạn nhưng nên chốt lời đối với các cổ phiếu có diễn biến tăng giá nhanh đến vùng cản trong thời gian gần đây để bảo toàn thành quả.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2407 đang đi xuống theo kênh giá giảm và đồ thị giá đang đóng cửa tại cận dưới của đường kênh cũng như đáy cũ 1.304 điểm. Do đó, kỳ vọng sẽ có diễn biến bật tăng từ vùng giá kể trên để kiểm tra lại khu vực 1.309 - 1.311 điểm hoặc xa hơn là đỉnh cũ 1.318 - 1.320 điểm.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2407 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.288 điểm. Nhà đầu tư ưu tiên vị thế mua (long) tại vùng 1.305 điểm, dừng lỗ dưới 1.304 điểm và chốt lời tại 1.310 điểm hoặc xa hơn 1.318 điểm. Vị thế bán (short) mở ra khi giá thủng 1.301 điểm với mục tiêu 1.293 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Diễn biến tích cực từ thị trường Mỹ chỉ mang lại sự hứng khởi cho phái sinh một thời gian ngắn, sau đó khi gặp lực cản từ vùng 1.320 phái sinh đã quay đầu giảm điểm, chốt phiên đóng cửa giảm 4,3 điểm về 1.305,7 điểm. Thêm vào đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng gần 2.500 hợp đồng, góp phần vào xu hướng giảm này.

Basis giữa phái sinh vẫn duy trì ở mức hẹp trong những phiên gần đây, điều này thể hiện tâm lý giằng co trong phiên. Nhóm cổ phiếu lớn như FPT, MWG, DGC, DCM vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh, nên thị trường dự kiến sẽ tiếp tục rung lắc trong phiên giao dịch ngày mai.

Nhà đầu tư có thể thực hiện lệnh mua (long) tại vùng 1.300 – 1.305 và cắt lỗ khi giảm qua 1.294 điểm, đồng thời thực hiện lệnh bán (short) khi phái sinh tiệm cận vùng cản 1.315 – 1.320 và cắt lỗ khi vượt qua 1.325 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn