Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/8: Tiếp đà hồi phục

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 31/7

VN-Index tăng lên ngưỡng 1.255 trong ngày hôm nay trước khi bị lực bán đẩy xuống và đóng cửa tại mốc 1.251,51 điểm, tăng hơn 6 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành thực phẩm và đồ uống dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành tiện ích, ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Hiện tại, dòng tiền đang có xu hướng luân chuyển qua các ngành. VN-Index đang tích lũy tích cực quanh mức 1.245 điểm, vận động ngắn hạn vẫn chưa xác nhận quá trình tích lũy giằng co đã kết thúc. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Dưới sự nâng đỡ và giữ nhịp chính của nhóm cổ phiếu trụ, VN-Index tiếp tục giữ được đà tăng điểm với xung lực đang được củng cổ bởi khối lượng giao dịch gia tăng.

Mặc dù vậy, áp lực chốt lời ngắn hạn nhiều khả năng sẽ ngày càng tạo sức ép lớn lên chỉ số trong quá trình hồi phục khi xu hướng giảm điểm ngắn hạn vẫn đang chi phối. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên kế tiếp, đặc biệt chỉ số VN30 có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 1.305 điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu largecaps có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội hơn so với các nhóm cổ phiếu khác và dòng tiền vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu này.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, sản xuất thực phẩm và khí đốt tăng điểm tích cực, trong đó nhóm sản xuất thực phẩm và khí đốt đang trong xu hướng tăng ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn đang có dấu hiệu giảm dần và các nhà đầu tư tạm thời dừng bán ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chờ thêm sự cải thiện về dòng tiền ngắn hạn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp, ưu tiên chiến lược phòng thủ trong giai đoạn này.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục diễn biến hồi phục và tiến vào vùng cản 1.250 - 1.255 điểm. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung có động thái gia tăng khi thi trường tăng điểm nhưng vẫn chưa gây áp lực lớn cho thị trường. Tín hiệu hạ nhiệt từ vùng 1.255 điểm thể hiện trạng thái thận trọng của thị trường và vùng cản.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực từ vùng cản này và tiềm ẩn rủi ro lùi bước trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước trạng thái bất ổn của thị trường và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Đồng thời, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 tiếp tục tăng mạnh và đang hướng tới mức Fibo 100% Projection tương ứng 1.308 điểm. Chỉ báo RSI vẫn đang trong nhịp vận động đi lên cho thấy quán tính tăng sẽ còn tiếp diễn trong phiên ngày mai. Mặc dù vậy, nhịp rung lắc có thể xuất hiện từ vùng 1.308 điểm khi chỉ báo RSI đang hình thành phân kỳ giảm.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.305 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) tại vùng 1.308 điểm, dừng lỗ 1.311 điểm và chốt lời tại 1.295 - 1.297 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường phái sinh đã được kéo mạnh vào phiên ATC, tăng gần 7 điểm và đạt mức cao nhất trong phiên.

Trên thị trường cơ sở, các mã lớn như FPT, VNM, và VCB cũng được kéo lên, dẫn đến chốt phiên phái sinh tăng 11,9 điểm, đạt mốc 1.304,3 điểm. Thanh khoản trong phiên hôm nay tiếp tục tăng so với hai phiên đầu tuần, và khối ngoại mua ròng hơn 2.000 hợp đồng.

Vùng cản mạnh 1.300 đã vượt qua phiên hôm nay, phiên giao dịch ngày mai phái sinh có thể rung lắc kiểm nghiệm lại vùng này. Chiến lược giao dịch được khuyến nghị là mua (long) tại vùng 1.300 – 1.305 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.293 điểm; bán (short) tại vùng cản 1.310 – 1.315 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.321 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn