Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/7: VN-Index có thể thử thách lại mức kháng cự 1.280 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 18/7 

VN-Index đóng cửa trong sắc xanh với một nhịp bật tăng cuối phiên do nhóm cổ phiếu trụ bứt tốc trong phiên chiều. Kết phiên chỉ số đóng cửa tại mốc 1.274,44 điểm, tăng 5,78 điểm so với phiên trước.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực 15/18 ngành tăng điểm. Truyền thông và dầu khí là hai ngành dẫn đầu đà tăng. Ở chiều ngược lại, công nghệ thông tin và y tế là hai ngành có hiệu suất thấp nhất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm ngay khối này mua ròng trên HOSE và đảo chiều bán ròng trên HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trạng thái giằng co của thị trường có thể đến từ tâm lý chờ đợi phiên đáo hạn phái sinh. Hiện tại, thị trường đang cho thấy lực cản ở ngưỡng 1.280, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

Chỉ số tạo nến rút chân ngay tại mốc điểm thấp nhất của phiên hôm qua và đóng cửa ở mức cao nhất phiên cho thấy lực cầu bắt đáy đã có phần chủ động hơn. Nhiều khả năng vận động phân hóa sẽ diễn ra chủ đạo khi các cổ phiếu đã chạm các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự khác nhau.

Tuy nhiên xu hướng tăng chính vẫn đang được giữ vững nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm một phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức kháng cự 1.280 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiển có thể sẽ còn phân hóa và thanh khoản vẫn có thể ở mức thấp trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và có thể cơ cấu lại danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư có thể chú ý vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo giai đoạn này khi thị trường đang quay về các vùng hỗ trợ mạnh.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, lực cầu cuối phiên giúp VN-Index tạo nến rút chân tăng điểm và đóng cửa ngay trên hai đường trung bình ngắn hạn MA20/MA50. Agriseco Research cho rằng thanh khoản duy trì lớn hơn 20.000 tỷ đồng/phiên và vượt bình quân 20 ngày như hiện tại là mức lý tưởng cho thị trường tăng điểm, bởi điều này cho thấy lực cầu đang duy trì tốt trong khi áp lực bán ngắn hạn đã hạ nhiệt nhanh chóng.

Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô vẫn đang tích cực, thị trường vẫn sẽ duy trì được xu hướng tăng trung hạn và những nhịp rung lắc là cơ hội để giải ngân. Vùng 1.245 điểm được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy, duy trì xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường.

Nhà đầu tư tăng dần tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá hiện tại, tập trung vào nhóm ngân hàng hoặc các cổ phiếu đầu ngành được kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II/2024 tăng trưởng tích cực như nhóm bán lẻ, thép, xuất khẩu (gỗ, dệt may).

Nhận định chứng khoán phái sinh

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2408 ở khung 1H đã chuyển sang xu hướng giảm cho thấy xu hướng ngắn hạn tiêu cực. Đồng thời, diễn biến giá sau nhịp giảm nhanh từ 1.322 điểm vẫn đang đi ngang (sideway) biểu hiện của giai đoạn hồi phục kỹ thuật. Như vậy, khu vực 1.308 - 1.311 điểm trên VN30F2408 là kháng cự cho nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.290 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) tại vùng 1.308 - 1.311 điểm, dừng lỗ 1.316 và chốt lời trong phiên tại 1.300 - 1.303 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường phái sinh trong phiên đáo hạn kỳ hạn tháng 7 đã biến động mạnh với xu hướng giảm điểm. Trong phiên, thị trường giảm 16 điểm từ mức cao, sau đó hồi phục 10 điểm từ đáy, kết thúc phiên với mức giảm 5,7 điểm và chốt tại 1.297,5 điểm. Thị trường có mức basis khá rộng là -8,88 điểm, trong khi kỳ hạn hợp đồng tháng 8 có mức basis dương nhẹ là 1,32 điểm.

Xu hướng hồi phục cuối phiên dự kiến sẽ tiếp diễn trong phiên sáng ngày mai. Tuy nhiên, rung lắc có thể xảy ra khi phái sinh tiệm cận vùng 1.310 điểm. Chiến lược giao dịch được khuyến nghị là mua (long) tại vùng 1.305 – 1.307, cắt lỗ khi giá giảm qua 1.298 điểm, bán (short) tại vùng 1.310 – 1.315, cắt lỗ khi giá vượt qua 1.322 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.  

Xem thêm tại vietnambiz.vn