Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/6: Lưu ý phiên đáo hạn phái sinh

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 19/6 

VN-Index giảm xuống ngưỡng 1.270 trong ngày hôm nay trước khi bật tăng trở lại và đóng cửa tại mốc 1.279,79 điểm, gần như đi ngang so với hôm qua.

Thị trường ghi nhận 11/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành công nghệ thông tin, ... Tuy nhiên, số mã giảm nhiều hơn số mã tăng, cho thấy dòng tiền có sự phân hóa. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1.500 tỷ trên sàn HOSE.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/6

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đang cho thấy sự giằng co quanh ngưỡng 1.280. Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư vẫn nên giao dịch cẩn trọng vì VN-Index đã hoàn thành mô hình nến sao hôm, thị trường có thể lùi xuống vùng 1.250 – 1.260. Ngoài ra, nhà đầu tư lưu ý, ngày mai là ngày đáo hạn hợp đóng tương lai. 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại và không loại trừ khả năng biến động mạnh trong phiên kế tiếp vì đây cũng là phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai tháng 6/2024. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động quanh mức hiện tại và xu hướng chưa rõ ràng trong ngắn hạn.

Trong giai đoạn này, chiến lược mua/bán liên tục có thể sẽ không hiệu quả cao thay vì các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ theo xu hướng, đặc biệt các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu mạnh (tức là những cổ phiếu có mức Stock Rating trên 80).

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index đã cho phản ứng hồi phục quanh ngưỡng hỗ trợ gần, hình thành mẫu nến rút chân với thanh khoản có phần cải thiện. Mặc dù vậy những nỗ lực của phe mua chưa thể giúp chỉ số đóng cửa trên ngưỡng MA20 ngày sau 2 phiên liên tiếp. Do đó rủi ro chỉ số có thể sớm đảo chiều đang có phần lấn át hơn khi áp lực cung tiềm tàng vẫn còn tương đối lớn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các phiên hồi phục sớm, ưu tiên bán chốt lời các vị thế trading đã mở và hạ tỷ trọng danh mục xuống ngưỡng an toàn khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

VN-Index sẽ có xu hướng sideway trong các phiên tới. Vùng 1.250 - 1.255 điểm được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy, giúp chỉ số lấy lại cân bằng trong trường hợp áp lực bán ngắn hạn tăng nhanh.

Với việc xu hướng tăng trung và dài hạn vẫn đang được duy trì, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục tới khi có tín hiệu đảo chiều kỹ thuật, có thể chốt lời các vị thế cổ phiếu đã đạt hiệu suất sinh lời kỳ vọng trong nhịp tăng giá sớm của thị trường. Về phía giải ngân mới, nhà đầu tư có thể ưu tiên chờ đợi cơ hội tại vùng hỗ trợ kể trên với các cổ phiếu đầu ngành nhưng chưa tăng nóng giai đoạn vừa qua.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2406 tăng và đóng cửa ở vùng cao cho thấy cung cầu cân bằng về cuối phiên. Đồng thời, đồ thị giá sẽ biến động trong vùng 1.313 - 1.326 điểm trước khi hình thành xu hướng rõ ràng hơn. Nếu vượt 1.326 điểm vùng cản tiếp theo tại 1.330 điểm sẽ gây áp lực cho giá.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2406 đang ở mức tăng với trailing stoploss tại 1.300 điểm. Nhà đầu tư xem xét mở vị thế mua (long) ở nhịp rung lắc về gần 1.313 điểm, dừng lỗ 1.311 và chốt lời 1.322 điểm. Vị thế bán (short) xem xét trên VN30F2407 tại vùng 1.324 - 1.326 điểm, dừng lỗ 1.331 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phái sinh mở cửa theo quán tính giảm của phiên hôm trước, có thời điểm trong phiên đã giảm gần 10 điểm, một phiên nữa thời điểm 14h thị trường lại được kéo mạnh, có thời điểm short squeeze đã diễn ra mạnh tạo basis dương mạnh kéo phái sinh lên 1.325,8, đóng cửa phái sinh tăng 8 điểm ở mốc 1.317. Basis cuối phiên mở rộng dương 2,78 điểm.

Khối ngoại bán ròng gần 10 nghìn hợp đồng nhưng lại mua ròng ở kỳ hạn sau 6.000 hợp đồng do mai là phiên đáo hạn. Mốc hỗ trợ 1.300 đã rất vững, phe bán (short) đã bị phe mua (long) áp đảo khi phải đóng trạng thái mạnh. Chiến thuật mua (long) tại vùng 1.315 – 1.320 cắt lỗ khi thủng 1.310. Bán (short) tại 1.335 – 1.340 cắt lỗ khi vượt 1.340.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn