Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/7: Thăm dò cung cầu quanh vùng 1.260 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên cuối tuần 19/7 

VN-Index sau khi không thể vượt qua ngưỡng 1.280 đã bị lực bán đẩy xuống và đóng cửa tại mốc 1.264,78 điểm, giảm gần 10 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí, hóa chất dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành bán lẻ có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục giao dịch trong vùng 1.260 – 1.280.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Áp lực bán gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều chứng khoán về tài khoản, cho thấy tâm lý giao dịch T+ tạm thời vẫn đang chi phối phần lớn nhà đầu tư, thiếu tự tin vào xu hướng tăng mới của chỉ số.

Nhiều khả năng quán tính điều chỉnh chưa sớm kết thúc và diễn biến sẽ còn phân hóa giữa các cổ phiếu, tuy nhiên lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ sẽ giữ vững xu hướng tăng cho chỉ số. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm một phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ.

Chứng khoán TPBank (TPS)

Xét trên đồ thị tuần, thanh khoản trong 2 tuần gần đây có xu hướng tăng lên, tiệm cận ngưỡng trung bình của 20 tuần gần nhất nhưng giá lại đi theo xu hướng giảm. Hiện tại, vùng kháng cự 1.270 điểm đã bị phá vỡ trên đồ thị tuần và đồ thị ngày, các kịch bản tiêu cực hơn đã xuất hiện.

Nhà đầu tư cần có những biện pháp để phòng rủi ro khi thủng vùng hỗ trợ. Điểm mua sẽ được khuyến nghị sớm nhất khi nhìn thấy sự suy yếu của xu hướng giảm hiện tại.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường thận trọng khi áp sát vùng cản 1.280 điểm và lùi bước trở lại. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung vẫn đang gây sức ép cho thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang được hỗ trợ tại vùng MA(100), vùng 1.260 điểm. Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục trạng thái giằng co trên vùng này để thăm dò cung cầu vào đầu tuần giao dịch mới.

Tuy nhiên, tạm thời vẫn cần lưu ý trạng thái thận trọng và rủi ro của thị trường, do ảnh hưởng từ diễn biến bất ổn gần đây. Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái thị trường. Ngoài ra, cần cân nhắc những nhịp hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường phái sinh đã có một phiên giao dịch biến động mạnh với xu hướng giảm điểm rõ rệt. Từ đỉnh xuống mức thấp nhất trong ngày, thị trường đã giảm gần 17 điểm, với quán tính tăng điểm từ phiên trước chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, và sau đó xu hướng giảm điểm kéo dài đến cuối phiên. Chỉ số phái sinh đóng cửa giảm 10,61 điểm, về mức 1.297,1 với khoảng cách basis giãn khá rộng với - 5,23 điểm.

Tâm lý giao dịch giằng co giảm điểm vẫn tiếp tục diễn ra trong phiên đầu tuần, và trong phiên các nhịp biến động mạnh có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện. Chiến lược giao dịch mua (long) tại vùng 1.280 – 1.285, cắt lỗ khi giá giảm qua 1.275 điểm; bán (short) tại vùng 1.300 – 1.305, cắt lỗ khi giá vượt qua 1.311 điểm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Trên khung 1H, tín hiệu cân bằng trở lại tại vùng 1.295, RSI phát đi tín hiệu tạo đáy đầu tiên ở vùng 36 - 38. Trên khung 1D, lực cầu của VN30 vẫn cho thấy sự tích cực tại vùng 1.290, tín hiệu cân bằng trở lại. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư mở vị thế mua (long) tại vùng 1.297 với mục tiêu 1.303 trong phiên tiếp theo.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.  

Xem thêm tại vietnambiz.vn