Nhập cuộc cùng VinFast, PV Power (POW) đầu tư 1,8 tỷ đồng xây trạm sạc xe điện tại Hà Nội

Hiện nay, Chính phủ đang khuyến khích và đặt mục tiêu về kế hoạch chuyển đổi từ xe cơ giới sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện. Nhu cầu sử dụng ô tô điện của người dân trong thời gian tới sẽ ngày càng tăng và hướng đến sử dụng 100% xe chạy điện.

Chính vì vậy, để đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo nhu cầu sử dụng năng lượng điện để sạc là việc làm phải thực hiện trước tiên và song song với sự gia tăng nhu cầu xe điện.

Bên cạnh đó, khi hạ tầng trạm sạc xe điện phát triển hơn cũng sẽ mở ra các cơ hội cho các hãng xe điện nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam hơn, thúc đẩy sự đa dạng, nhu cầu sử dụng và hướng tới mục tiêu chung của Chính phủ.

Ở Việt Nam, nếu không tính các trạm chỉ phục vụ cho xe của VinFast, thì hệ thống trạm sạc xe điện vẫn còn khá "mỏng", trong khi nhu cầu sử dụng loại xe này ngày càng tăng cao.

Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power, HoSE: POW) đã xác định việc đầu tư, xây dựng cung cấp các trạm sạc cho xe điện sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp cũng như phù hợp với chiến lược phát triển công ty trong giai đoạn tới. Đồng thời, việc xây dựng các trạm sạc thí điểm là bước đầu tiên cần thực hiện để hướng tới các mục tiêu xa hơn là mở rộng số lượng, vị trí, công suất ra toàn quốc.

Vì vậy, PV Power đã ký biên bản Thỏa thuận hợp tác với EN Technologies Inc. để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, POW đã quyết định triển khai xây dựng trạm sạc xe điện thí điểm tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Trạm sạc nhanh DC có tổng công suất sử dụng 100-120kW. Diện tích đặt trạm khoảng 30-35m2, gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất từ 50 - 60kW/cổng sạc. Tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.

Doanh thu sạc điện tính trên sản lượng sạc ước tính và đơn giá sạc dự kiến chia 3 mức đơn giá theo các khung giờ thấp điểm, bình thường và cao điểm. Đơn giá sạc trung bình dự kiến khoảng 3.858 đồng/kWh, mức giá tương đương với trạm sạc do VinFast vận hành.

Nhập cuộc cùng VinFast, PV Power (POW) đầu tư 1,8 tỷ đồng xây trạm sạc xe điện
Hình ảnh tại trạm sạc thí điểm của PV Power

Sau quá trình thử nghiệm, PV Power sẽ xem xét đánh giá tổng thể thiết bị trạm sạc từ kỹ thuật công nghệ, vận hành, an toàn, đánh giá sử dụng của khách hàng, hiệu quả trạm sạc để có những điều chỉnh cụ thể, phù hợp để mang lại hiệu quả cao cho dự án.

Thông qua việc xây dựng trạm sạc thí điểm, PV Power sẽ có cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư lắp đặt mở rộng hệ thống trạm sạc.

Trước đó, hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam chủ yếu do VinFast phát triển. Cuối tháng 3 năm nay, Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast toàn cầu, ông Phạm Nhật Vượng, công bố thành lập công ty riêng chuyên về phát triển trạm sạc. Mục tiêu công ty này là đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Theo doanh nghiệp, trong năm nay và năm sau, công ty của tỷ phú Vượng dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước đó VinFast đặt kế hoạch có 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc cho xe máy, ô tô điện trên toàn quốc.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn