Nhiều chủ tài khoản “thờ ơ” với thông báo tăng phí nhận biến động số dư qua SMS của ngân hàng

Nhiều chủ tài khoản “thờ ơ” với thông báo tăng phí nhận biến động số dư qua SMS của ngân hàng- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Nhận được thông tin từ Ngân hàng về việc điều chỉnh phí biến động số dư qua SMS, chị Trịnh Thị Yến (27 tuổi, nhân viên hành chính tại một công ty truyền thông ở Hà Nội) thừa nhận: “Thú thực, tôi không quan tâm mà lướt nhanh qua thông báo”.

Lý do mà chị Yến đưa ra đó là, hơn 2 năm nay, chị đều kiểm tra biến động số dư qua app ngân hàng. Không mất phí và dễ dàng tra soát được tất cả thông tin chuyển khoản trước đó chỉ bằng 2 phút đăng nhập vào app ngân hàng. Hơn nữa, chị không muốn lộ thông tin tài chính trong trường hợp đang ngồi cùng bạn, tin nhắn báo biến động số dư hiện lên màn hình. “Với ưu điểm như vậy thì không có lý do gì tôi lại chọn sử dụng đăng biến động số dư qua SMS để mất phí”.

Chung quan điểm, chị Nguyễn Hà (32 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang kinh doanh online mặt hàng đồ uống chia sẻ: “Tôi hiện chỉ kiểm tra biến động số dư qua app ngân hàng vì sự tiện lợi và không mất phí. Đặc thù công việc bán đồ uống, nếu đăng ký biến động qua tin nhắn, trung bình mỗi ngày bán được 100 đơn hàng thanh toán bằng chuyển khoản, tức điện thoại của tôi phải nhận ít nhất 100 SMS mới. Chưa kể tin nhắn báo biến động số dư khi chuyển khoản đi, hay thông tin quảng cáo khác. Như vậy, điện thoại của tôi sẽ bị đầy lưu lượng. Đôi lúc muốn dò lại giao dịch trước, tôi cảm thấy việc tìm kiếm khá vất vả vì tin nhắn biến động số dư lẫn với tin nhắn quảng cáo khác”.

Thực tế, trước những điểm bất lợi của việc đăng ký chuyển khoản nhận biến động qua SMS, một số ngân hàng cũng khuyến cáo chủ tài khoản nên sử dụng dịch vụ tra cứu giao dịch trên app.

Đơn cử như mới đây, trong thông báo về việc điều chỉnh biểu phí gói dịch vụ SMS banking, ngân hàng VPBank tiếp tục khuyến nghị khách hàng sử dụng thông báo biến động số dư trên app sẽ dễ dàng theo dõi và tuyệt đối bảo mật. Nhà băng này cho biết đã cung cấp dịch vụ thông báo biến động số dư trên app, miễn phí trọn đời kể từ năm 2020. Và việc quản lý biến động số dư trên app VPBank NEO vừa giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng.

VPBank cũng nhấn mạnh, hình thức gửi biến động số dư qua tin nhắn điện thoại có nhiều điểm bất lợi nhưng nhà băng này vẫn phải duy trì kênh thông tin này. Do một số khách hàng vẫn có nhu cầu nhận biến động số dư thông qua tin nhắn.

VPBank cho biết thêm, mức phí mà ngân hàng này đưa ra, được tính dựa trên mức phí do công ty viễn thông công bố và chỉ thu phí đối với tin nhắn báo biến động số dư. Còn đối với các tin nhắn khác như gửi mã OTP, thông báo thay đổi thông tin cá nhân theo yêu cầu, thông báo nhắc nợ… đều do ngân hàng tự trả phí cho các công ty viễn thông.

Về gói dịch vụ SMS Banking chính thức áp dụng từ 1/9/2024, VPBank chia thành 2 hình thức trả phí. Đối với gói cơ bản áp dụng nhận thông báo biến động số dư qua SMS cho các giao dịch có giá trị tối thiểu từ 200.000 đồng trở lên. Mức phí được tính trên 1 tài khoản thanh toán, trên 1 số điện thoại và trên 1 tháng dựa trên số lượng tin nhắn báo về. Mức phí sẽ dao động từ 10.000 đồng đến 70.000 đồng áp dụng cho 100 tin nhắn đầu tiên. Với tin nhắn thứ 101 trở lên, mức phí là 100.000 đồng và 700 đồng/tin nhắn. Tuy vậy, mức phí tối đa cho khách hàng sử dụng gói này được giới hạn là 1.000.000 đồng/tháng.

Gói nâng cấp áp dụng cho giá trị giao dịch tối thiểu nhận biến động số dư từ 100.000 đồng trở lên với phí cố định sử dụng gói là 100.000 đồng cộng với phí theo số lượng tin nhắn thực tế, được tính tương tự như gói cơ bản là 700 đồng/tin nhắn từ thứ 101 trở lên. Khách hàng có nhu cầu thường xuyên theo dõi biến động số dư qua tin nhắn có thể lựa chọn gói này với mức phí tối đa là 1,1 triệu đồng.

Đối với khách hàng ưu tiên phân hạng Diamond và Diamond Elite, VPBank tiếp tục duy trì mức phí dịch vụ SMS Banking như trước, tức chỉ 12.000đ/tháng/tài khoản và không giới hạn số lượng tin nhắn.

Ngoài VPBank, một số ngân hàng khác cũng chuyển hướng mạnh sang khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số để thay thế tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Đáng chú ý, các ngân hàng cũng thực hiện miễn, giảm toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì trên kênh ngân hàng số.

Theo các chuyên gia, điều này không chỉ mang lại quyền lợi tối ưu cho khách hàng trong trải nghiệm sử dụng dịch vụ mà còn giúp nhà băng tiết giảm chi phí.

Thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ghi nhận, ước tính một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 15-20 triệu tin nhắn/tháng. Với ngân hàng quy mô lớn, số lượng phát sinh 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Cước phí mà các nhà băng phải trả cho nhà mạng có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trong khi với việc kiểm tra biến động số dư trên app ngân hàng, các khách hàng vừa không mất phí, vừa đảm bảo an toàn thông tin.

Xem thêm tại cafef.vn