Ông Nguyễn Đức Tài nói gì về giấc mơ 10 tỷ USD của Bách Hóa Xanh
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) năm nay đặt mục tiêu doanh thu thuần 150.000 tỷ và lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng; tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024. Đây sẽ là mốc doanh thu cao nhất trong lịch sử, còn lợi nhuận cao thứ hai.
Trong đó, Bách Hoá Xanh sẽ là động lực tăng trưởng chính, đóng góp hơn 30% doanh thu và mang lại lợi nhuận đáng kể cho tập đoàn.
Tập đoàn đặt mục tiêu tham vọng đưa Bách Hóa Xanh trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030.
Lấy 10 tỷ USD không quá khó
Trước nghi vấn của nhà đầu tư về con số khổng lồ này, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài khẳng định đây không phải là một giấc mơ hảo huyền mà là điều công ty đang quyết tâm thực hiện, biến thành hiện thực trong khoảng 5 năm tới.
"Nhìn ở thị trường quy mô 50-60 tỷ USD mà Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD là không quá khó, chỉ khoảng 20% thị phần. Với ngành khác chúng tôi còn lấy hơn một nửa, có những thương hiệu chúng tôi lấy hơn 80%", ông diễn giải.

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng mục tiêu 10 tỷ USD của Bách Hóa Xanh chỉ chiếm khoảng 20% thị phần bán lẻ thực phẩm là không phải quá khó để thực hiện. Ảnh: MWG.
Tuy nhiên việc đạt con số này không phải là dễ dàng, người đứng đầu tập đoàn thừa nhận ông vẫn chưa thể hình dung cách nào để thực hiện trong các năm tới mà chỉ có thể lên kế hoạch cho từng năm, điều chỉnh theo tình hình thực tế.
Người tiêu dùng Việt Nam có nhiều thói quen mua sắm khác nhau, từ chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ đến các kênh online. Vì vậy, Bách Hóa Xanh không thể chỉ đi theo một mô hình duy nhất mà phải kết hợp nhiều hình thức khác nhau, quy mô khác nhau.
Ông Tài đánh giá mô hình chợ truyền thống sẽ gặp khó khăn trong tương lai, nhường chỗ cho các hệ thống bán lẻ hiện đại; đồng thời cho rằng "khi thị trường dịch chuyển thì ai lấy được sự dịch chuyển đó và miếng bánh thị phần thì người đó thằng".
Giám đốc Tài chính MWG Vũ Đăng Linh bổ sung thói quen tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, mua sắm online đang tăng trưởng mạnh, nhưng phần lớn nhu cầu thực phẩm hiện vẫn đến từ chợ truyền thống.
"Với sự thay đổi nhanh trong bối cảnh hiện tại, việc người tiêu dùng dần chuyển sang các mô hình hiện đại hơn là điều tất yếu, và đó cũng là cơ hội để Bách Hóa Xanh gia tăng doanh thu", ông Linh giải thích.
Để thực hiện mục tiêu này, lãnh đạo công ty cho biết hệ thống cần thay đổi nhiều thứ, từ cách phục vụ khách hàng đến việc mở rộng mô hình kinh doanh.
Tập đoàn đặt kế hoạch Bách Hóa tăng trưởng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng và hướng tới có lợi nhuận. Mở rộng thị trường thông qua tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ bằng các giải pháp chuyên biệt cho từng nhóm cửa hàng đặc thù
Mở mới 200-400 cửa hàng Bách Hóa Xanh từ khu vực Thanh Hóa trở vào, với tỷ trọng 70% mở ở khu vực miền Trung và 30% mở ở các địa phương hiện hữu. Tăng trưởng doanh thu online tối thiểu 300% so với 2024 và trở thành chuỗi bán lẻ có doanh thu online lớn nhất.
Sẽ mua cổ phiếu quỹ và chia tiền
Chia sẻ thêm về một số chiến lược tài chính, ông Nguyễn Đức Tài cho biết năm nay công ty quyết tâm thực hiện việc mua cổ phiếu.
"Năm 2024 chúng tôi đã lên kế hoạch nhưng trục trặc về giấy tờ nên không triệu tập đại hội bất thường. Chúng tôi bảo đảm sau khi đại hội thông qua có thể tiến hành mua cổ phiếu quỹ, quy mô sẽ được công bố trong đại hội tới", ông nói.
Về việc chia cổ tức, người đứng đầu tập đoàn cho biết có kế hoạch nhưng do chưa họp HĐQT nên chưa xác định được mức chia cụ thể, bản thân ông cũng chưa có dự định về con số cụ thể.
Ông Tài khẳng định hiện tại tập đoàn chỉ cân nhắc 2 phương án là mua cổ phiếu quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt, không có phương án chia bằng cổ phiếu.
Đối với vấn đề phát hành cổ phiếu ESOP, ông tiết lộ sẽ có thay đổi lớn về chính sách để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa cổ đông và đội ngũ quản lý, theo hướng kết nối với sự tăng trưởng giá cổ phiếu, bởi khi cổ đông có hiệu quả thì ESOP mới có ý nghĩa.
MWG sẽ không phát hành ESOP cho đội ngũ quản lý Bách Hóa Xanh mà sẽ thực hiện theo một chương trình khác. Theo đó, ban điều hành đặt mục tiêu niêm yết cho mảng bán lẻ này và sẽ xây dựng chương trình ưu đãi riêng biệt cho đội ngũ này.
Xem thêm tại vietnambiz.vn