Phân cấp cho địa phương thực hiện mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 4 làn xe hạn chế. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP.HCM, UBND 2 tỉnh: Long An và Tiền Giang liên quan đến việc giao cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự ánđầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đầu tư PPP.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Long An và Tiền Giang có ý kiến về việc tiếp nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền để tổ chức triển khai thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đầu tư PPP.
Trường hợp không nhận nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT đề nghị 3 địa phương nói trên có ý kiến về việc giao cho một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án.
“Do tiến độ yêu cầu rất gấp, phải phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công dự án trong năm 2025, đề nghị UBND các tỉnh/thành phố sớm có ý kiến về Bộ GTVT trước ngày 8/1/2025 để tổng hợp báo cáo”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Tại văn bản số 9638/VPCP-CN ngày 28/12/2024 về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cần tập trung vào các dự án lớn, quy mô phạm vi trên nhiều tỉnh, nhiều địa phương; thực hiện kết luận của Hội nghị trung ương 10 khóa XIII về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; khẩn trương phối hợp với các địa phương liên quan nghiên cứu việc giao cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và theo quy định của Luật PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Liên danh Đèo Cả - CII – Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 91 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe (đoạn TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe) phù hợp với bề rộng nền đường đã được giải phóng mặt bằng.
Với quy mô đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án PPP đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là 38.693 tỷ đồng, đã bao gồm 7.597 tỷ đồng hoàn trả vốn ngân sách ứng trước cho Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Vào tháng 8/2022, để sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực, Bộ GTVT đã họp với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Long An, Tiền Giang; đồng thời đã có văn bản đề nghị 3 địa phương phối hợp, thống nhất giao UBND TP.HCM hoặc UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuy nhiên đến thời điểm này, chưa có địa phương nào đề xuất với Thủ tướng hoặc Bộ GTVT để được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Xem thêm tại baodautu.vn