Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Sáng 29/6, trong phiên bế mạc Kỳ họp, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu tán thành.

Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines- Ảnh 1.

Quốc hội họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7 sáng 29/6.

Gỡ khó cho Vietnam Airlines

Một nội dung đáng chú ý tại nghị quyết là Quốc hội thống nhất cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn.

Cụ thể, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020 của Quốc hội).

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện; khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Chính phủ được yêu cầu đẩy nhanh việc cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, nhất là nguyên nhân do vướng mắc về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng Đề án tổng thể, kiến nghị giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Cũng theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. Các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện giải pháp bảo đảm đúng quy định.

Kéo dài giảm thuế VAT 6 tháng

Tại nghị quyết chung của kỳ họp, Quốc hội cũng đồng ý kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.

Tương tự các lần trước, việc giảm 2% thuế VAT áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Các lĩnh vực tiếp tục không được giảm thuế này, gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Việc kéo dài thời gian giảm thuế 2% thêm 6 tháng dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng (tương đương 4.000 tỷ đồng một tháng). Tính chung, ngân sách ước tính giảm gần 47.500 tỷ đồng cả năm.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm thực hiện việc giảm thuế này, đảm bảo các nguồn thu để không làm ảnh hưởng đến dự toán và bội chi ngân sách năm nay. Chính phủ cũng cần đảm bảo nguồn cho các khoản chi đã được dự toán và nhu cầu cấp bách phát sinh.

Thông qua nghị quyết chung, Quốc hội yêu cầu thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp quản lý thị trường vàng; bảo đảm thị trường vàng ổn định, lành mạnh. Đẩy mạnh hỗ trợ, phục hồi thị trường du lịch; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, có giải pháp phù hợp, bảo vệ và bảo đảm số lượng tàu bay, năng lực khai thác của các hãng hàng không trong nước.

Yêu cầu từ Quốc hội còn là đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức; hoàn thiện thể chế, các quy định về chế độ, chính sách, phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài.

Đồng thời tập trung hoàn thiện thể chế để khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức; nâng cao đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Xem thêm tại cafef.vn