Quỹ ngoại: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất rẻ!

Quỹ Lumen Vietnam (LVF) vừa báo cáo hiệu suất đầu tư tháng 8 năm 2024 đạt 4,03%, đưa hiệu suất từ đầu năm lên 13,04% trong bối cảnh chỉ số Vietnam All Share (VNAS) tăng 3,81% trong tháng 8 và đạt hiệu suất 13,70% từ đầu năm.

Hiệu suất của LVF trong tháng 8/2024 được thúc đẩy bởi việc lựa chọn cổ phiếu trong các lĩnh vực chính như Tiêu dùng Không thiết yếu, Năng lượng, Công nghệ Thông tin và Tài chính.

Nhận định về thị trường tháng 8, theo LVF, thị trường chứng khoán Việt Nam thể hiện sự kiên cường, vượt qua một đợt điều chỉnh tạm thời để đóng tháng với kết quả tích cực. Đầu tháng 8, VN-Index đã giảm 5,1%, do áp lực bán ra trên toàn bộ các lĩnh vực, phần nào phản ánh hiệu suất tiêu cực của các thị trường toàn cầu (S&P500: -4,8%; Nasdaq: -5,8%; Nikkei 225: -17,5%). Những lo ngại về sự biến động của thị trường toàn cầu, sự mạnh lên của đồng yên Nhật Bản và nỗi lo về suy thoái ở Mỹ đã góp phần vào đợt giảm này. Tuy nhiên, đợt điều chỉnh ban đầu này không kéo dài lâu.

Từ tuần thứ hai trở đi, thị trường đã phục hồi với mức tăng +8,1%, nhờ vào một số yếu tố hỗ trợ. Sự tăng trưởng của các thị trường chứng khoán toàn cầu (S&P500: +8,9%, Nasdaq: +9,3%, Nikkei 225: +22,9%) đã giúp giảm bớt áp lực từ bên ngoài. Trong nước, tâm lý được cải thiện nhờ việc gỡ bỏ nút thắt prefunding - một bước quan trọng để nâng cấp thị trường Việt Nam lên thị trường mới nổi và sự tăng giá của đồng Việt Nam (VND), đã mạnh lên 1,5% so với USD trong tháng 8. Thêm vào đó, những diễn biến tích cực trong lĩnh vực bất động sản, với việc thay đổi pháp lý quan trọng, đã thúc đẩy mức tăng 4,5% cho lĩnh vực này.

Dù có hiệu suất tích cực, hoạt động giao dịch vẫn khá trầm lắng, với giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trên HSX giảm 2,4% so với tháng trước, tiếp tục xu hướng giảm từ tháng 7. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tính từ đầu năm vẫn mạnh mẽ, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 922,7 triệu USD.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng trong tháng thứ bảy liên tiếp, tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm so với đầu năm. Khối lượng bán ròng đạt 131 triệu USD trên ba sàn giao dịch, chủ yếu ở các cổ phiếu HPG, VHM và VJC. Tuy nhiên, các cổ phiếu chủ chốt như VNM và FPT lại ghi nhận dòng vốn ngoại ổn định, phản ánh sự tự tin chọn lọc vào tiềm năng của thị trường.

"Mặc dù Việt Nam đối mặt với dòng vốn rút ròng 2,6 tỷ USD trong năm nay, điều này là một phần của xu hướng chung trong khu vực, với các dòng vốn rút tương tự cũng được quan sát thấy ở Thái Lan và Philippines", quỹ nhấn mạnh.

Theo LVF, mặc dù có sự biến động của thị trường toàn cầu và những bất ổn địa chính trị có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn, nhưng quỹ vẫn lạc quan về tương lai.

Ngoài triển vọng tích cực của nền kinh tế vĩ mô và câu chuyện nâng cấp thị trường, quỹ nhấn mạnh mức định giá hiện tại của Việt Nam vẫn hấp dẫn, với PE dự phóng cho 12 tháng tới khoảng 12x-13x.

Các yếu tố khác định hình hiệu suất của thị trường bao gồm: Nỗ lực của chính phủ trong việc cải cách khung pháp lý. Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức do các nút thắt quy định, nhưng những nỗ lực cải cách đang diễn ra. Dự kiến, nhiều luật sẽ được Quốc hội thông qua trong phiên họp tháng 10 năm 2024, điều này sẽ thúc đẩy đầu tư công, thu hút nhiều FDI hơn và cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Thứ hai, tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường bất động sản: Sự thành công gần đây của Vinhomes Co Loa đã giảm bớt lo ngại về thanh khoản và được kỳ vọng sẽ nâng cao lợi nhuận ròng của VinHomes, từ đó củng cố vị thế tài chính của VinGroup. Tiến triển này được hỗ trợ bởi cách tiếp cận chủ động, giảm thiểu rủi ro về một cú sốc kinh tế trong nước tiềm ẩn trong tương lai.

Xem thêm tại vneconomy.vn