Quyết định thu tiền sử dụng nước công trình Đập ngăn mặn Trà Bồng đối với Thép Hòa Phát Dung Quất

Vào tháng 7/2022, đập ngăn mặn Trà Bồng ở xã Bình Dương, Bình Sơn được hoàn thành và ngay lập tức làm thay đổi cuộc sống nông dân địa phương. Trước đó, người dân phải cùng nhau đắp và tháo dỡ các đập tạm dài hơn 350m mỗi mùa khô để bảo đảm nước tưới. Giờ đây, với đập Trà Bồng, hơn 200ha đất nông nghiệp của xã không còn lo lắng về xâm nhập mặn, trong khi toàn huyện Bình Sơn và khu kinh tế Dung Quất cũng được cung cấp nước tưới ổn định cho hơn 1.000ha đất và các hoạt động sản xuất.

Sở NN&PTNT khẳng định việc thu phí là hợp lý dựa trên quy định pháp luật và thực tế quản lý, vận hành của công trình. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất để tính toán các khoản chi phí liên quan đến đắp đập, vận hành các đập bổi Bình Phước, Bình Nguyên và khai thác nước sông Trà Bồng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi sẽ thực hiện thu tiền đối với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Quyết định thu tiền sử dụng nước công trình Đập ngăn mặn Trà Bồng đối với Thép Hòa Phát Dung Quất
Đập ngăn mặn Trà Bồng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống người dân Quảng Ngãi - Ảnh: Internet

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phản đối và cho rằng, từ trước đến nay, Công ty vẫn khai thác nước mặt sông Trà Bồng và không phụ thuộc vào sự xuất hiện của đập. Bên cạnh đó, Công ty cũng kiến nghị UBND tỉnh cân nhắc lại để đưa ra quyết định phù hợp với pháp luật trong việc áp dụng thu tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khác đối với Công ty.

Sau khi lắng nghe các ý kiến và đối chiếu với các quy định, ông Hiền cho rằng việc thu tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khác của Đập ngăn nước Trà Bồng đối với Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất là chuyện phải làm.

Theo chỉ đạo, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất sẽ cùng nhau quyết định thời điểm chính thức bắt đầu thu tiền sử dụng nước, đồng thời áp dụng mức giá thu phí đúng theo quy định pháp luật.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, thành viên lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, được thành lập vào tháng 2/2017, là chủ đầu tư của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi. Với vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng và công suất 4 triệu tấn thép mỗi năm, khu liên hợp sản xuất thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao và thép cuộn cán nóng.

Dù mới thành lập, công ty đã có hơn 13.200 nhân viên, vận hành một trong những khu sản xuất thép hiện đại nhất Đông Nam Á và là niềm tự hào của ngành thép Việt Nam. Trong năm 2022, công ty đã đóng góp gần 7.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ các loại thuế và phí, trở thành thành viên đóng góp vào ngân sách nhà nước nhiều nhất của Tập đoàn Hòa Phát.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn