Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ thâu tóm công ty gia công bia Sài Gòn lớn nhất chưa nắm quyền kiểm soát

Ngày 5/9, HĐQT Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã: SAB) đã ban hành nghị quyết thông qua việc thực hiện và phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group - mã: SBB).

Sabeco dự kiến chào mua hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB, tương đương 43,2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Sabibeco. Mục đích của việc chào mua là nâng tỷ lệ sở hữu tại Sabibeco để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của Sabeco.

Hiện tại, Sabeco đang là cổ đông lớn tại Sabibeco với việc nắm giữ gần 14,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 16,4% vốn điều lệ. Ngoài ra, người có liên quan của Sabeco cũng đang nắm giữ 5,52 triệu cổ phiếu SBB, tương ứng tỷ lệ 6,3% vốn điều lệ.

Nếu chào mua thành công, Sabeco sẽ nâng sở hữu tại Sabibeco lên gần 52,2 triệu cổ phiếu, tương ứng 59,6% vốn điều lệ, qua đó trở thành công ty mẹ của Sabibeco. Tổng số lượng cổ phiếu do Sabeco và người có liên quan nắm giữ hơn 57,7 triệu cổ phiếu, tương ứng  65,9% vốn điều lệ.

Loại cổ phiếu đăng ký chào mua là cổ phần phổ thông không bị hạn chế chuyển nhượng với giá chào mua là 22.000 đồng/cp. Với mức giá này, Sabeco dự kiến sẽ phải chi hơn 830 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ. Sabeco cho biết, trong quá trình chào mua công khai, công ty có thể tăng giá chào mua (nếu cần) để đảm bảo lợi ích của công ty, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thị trường từng thời điểm. Thời điểm chào mua là trong năm 2024, sau khi UBCKNN chấp thuận.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 6/9, cổ phiếu SBB đóng cửa ở mức giá 18.000 đồng/cp, thấp hơn 18% so với giá Sabeco chào mua.

Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ thâu tóm công ty gia công bia Sài Gòn lớn nhất chưa nắm quyền kiểm soát- Ảnh 1.

Sabibeco tiền thân là CTCP Bia Sài Gòn Bình Tây, được thành lập ngày 25/11/2005, với dự án đầu tiên là Nhà máy Bia Sài Gòn - Bình Dương. Vốn điều lệ ban đầu chỉ là 90 tỷ đồng, sau 6 lần tăng vốn đạt 875 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh chính của Sabibeco là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bia. Cụ thể, Sabibeco sản xuất gia công các dòng sản phẩm bia của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) như là Saigon Lager, Saigon Export, Saigon Special và Saigon 333Export.

Sabibeco là công ty gia công bia Sài Gòn lớn nhất mà Sabeco đang không nắm cổ phần chi phối bên cạnh nhiều công ty khác. Trong năm 2023, doanh thu đến từ việc bán hàng cho Sabeco là 1.645 tỷ đồng, chiếm đến 81% doanh thu của Sabibeco.

Ngoài ra, Công ty cũng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu riêng là bia Sagota (Sagota Gold, Sagota Lager, Sagota Pure, và đáng chú ý có Sagota không cồn) và nước uống lúa mạch Malty.

Hiện nay, Sabibeco có 5 nhà máy thành viên với tổng công suất đạt 510 triệu lít bia/năm, gồm: Nhà máy bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh (TP.HCM), Nhà máy bia Sài Gòn - Bình Dương (Tỉnh Bình Dương), Nhà máy bia Sài Gòn - Đồng Tháp (Tỉnh Đồng Tháp), Nhà máy bia Sài Gòn - Ninh Thuận (Tỉnh Ninh Thuận) và Nhà máy bia Sài Gòn - Phủ Lý (Tỉnh Hà Nam).

Về kết quả kinh doanh, quý 1/2024, Sabibeco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 547 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế hợp nhất gần 17 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 34 tỷ đồng. Trước đó, Sabibeco đã lỗ 4 năm liên tiếp từ 2020 - 2023.

Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ thâu tóm công ty gia công bia Sài Gòn lớn nhất chưa nắm quyền kiểm soát- Ảnh 2.

Xem thêm tại cafef.vn