Sân bay Liên Khương sẽ đón thêm 2 hãng bay quốc tế, nhiều hãng tăng tần suất bay cuối năm

Thông tin về tình hình hoạt động khai thác trong nửa đầu năm 2024, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết đối với chuyến bay quốc nội, cảng phục vụ các chuyến bay quốc nội cho 5 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Vasco) khai thác bình quân 26-28 lượt chuyến/ngày với các đường bay nội địa giữa Đà Lạt và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM.

Tính trong nửa đầu năm, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ gần 800.000 hành khách. 

Đối với chuyến bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã phục vụ các chuyến bay quốc tế cho 5 hãng hàng không (Pacific Airlines, Vietjet Air, Korean Air, JeJu Air và Asiana Airlines) khai thác các đường bay giữa Đà Lạt và Hàn Quốc, với số lượng hành khách trên 115.000 khách.

Số lượng chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương nửa đầu năm.
Số lượng chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương nửa đầu năm.

Dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2024, các hãng hàng không phục hồi chuyến bay thương mại quốc tế Kuala Lumpur - Đà Lạt của hãng Air Asia và Thái Lan - Đà Lạt của hãng Thái Vietjet.

Các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác các chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Theo kế hoạch dự kiến khai thác trong tháng 7/2024 là 42 lượt cất hạ cánh/ngày, trong đó quốc nội: 38 chuyến/ngày, quốc tế: 04 chuyến/ ngày.

Đồng thời, xác nhận kế hoạch bay tăng chuyến của các hãng hàng không như: Vietnam Airlines tăng thêm chuyến bay đi đến Đà Lạt, Đà Nẵng từ ngày 22/7/2024 đến ngày 12/8/2024.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là cảng hàng không, sân bay phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác, cấp 4D theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được đưa vào khai thác từ tháng 12/2009, gồm có 02 tầng, diện tích 12.374m2, công suất thiết kế nhà ga 2 triệu hành khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm.

Hiện nay, dự án cải tạo, sửa chữa phòng chờ quốc nội, khu vực làm thủ tục ga đi Cảng hàng không Liên Khương cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công và dự kiến tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào cuối tháng 07/2024, nâng công suất nhà ga lên 2,5 triệu hành khách/năm.

Trước đó, ngày 20/6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 758/QĐ-BGTVT về việc công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. 

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên. Đây được xem là cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng. 

Theo đề xuất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, các hãng hàng không nội địa và quốc tế đang khai thác về đề nghị áp dụng tăng tải trọng khai thác 10% theo tần suất quy định cho các chuyến bay đi đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, thay vì mức 74 tấn/chuyến.

Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không khai thác hiệu quả phục vụ nhu cầu đi/đến của hành khách đặc biệt là hành khách quốc tế, cũng như tuân thủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam đối với hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.

Để thực hiện áp dụng việc khai thác vượt tải, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết sẽ phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không, đài kiểm soát không lưu và các thành viên tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh kiểm tra, theo dõi bề mặt đường cất hạ cánh trong thời gian áp dụng khai thác vượt tải và báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam về tình trạng hạ tầng đường cất hạ cánh.

Đồng thời, theo dõi tải trọng khai thác của các loại tàu bay cất hạ cánh phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tỷ lệ các chuyến bay khai thác vượt tải cho các hãng hàng không theo quy định.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương kính cũng đề nghị các hãng hàng không khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương tuân thủ trọng tải khai thác tàu bay đi, đến Cảng phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và các trường hợp khai thác vượt tải theo quy định.

Xem thêm tại vneconomy.vn