Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức triển khai thiết bị thu phí không dừng

Chiều ngày 6/2, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification).

Theo đó, các phương tiện ra/vào qua làn 5 và 6 sân bay Tân Sơn Nhất có thể trả phí tự động và không dùng tiền mặt. Hệ thống này sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra /vào cảng ngay trong ngày cao điểm Tết Nguyên đán.

Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức triển khai thiết bị thu phí không dừng
Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức triển khai thiết bị thu phí không dừng

Đại diện ACV cho biết, để chuẩn bị cho ngày triển khai thử nghiệm hôm nay, ACV đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Các hệ thống triển khai tại các cảng hàng không đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả các phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

>> ACV chi tiền 'khủng' sắm thiết bị thu phí không dừng sân bay

"Việc áp dụng đa dạng nhiều hình thức thanh toán khi lưu thông qua các cảng hàng không sẽ tạo điều kiện tốt cho chủ phương tiện, giảm tối đa thời gian dừng/đỗ xuống còn dưới 5 giây/giao dịch, giải quyết các bất tiện khi dùng tiền mặt cho chủ phương tiện. Trong thời gian tới, ACV sẽ tiếp tục đa dạng thêm hình thức thu tiền dịch vụ tại các khu vực ra/vào cảng qua thẻ thanh toán quốc tế, mã QR qua ứng dụng của ngân hàng hoặc ví điện tử" - đại diện ACV thông tin thêm.

Trong suốt thời gian thực hiện triển khai thử nghiệm sẽ có các cán bộ kỹ thuật của đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị thường trực tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để cùng ACV hỗ trợ vận hành.

Trước đó, ngày 23/1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (HoSE: ACV) đã phê duyệt kết quả chọn nhà thầu đầu tư phần mềm thu phí không dừng tại 5 sân bay với tổng trị giá hơn 210 tỷ đồng.

Năm sân bay được trang bị trạm thu phí không dừng bao gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cát Bi và Tân Sơn Nhất. Các thiết bị được lắp đặt có khả năng thu phí bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) giống như phương thức ở các trạm thu phí cao tốc.

Số lượng các bộ thiết bị mỗi loại được phân bổ cho 5 cảng hàng không lên đến hơn 1.000 bộ cùng các gói bản quyền phần mềm. Các thiết bị cơ bản có thể kể đến như 84 thiết bị đọc RFID tại bãi đỗ ô tô, làn vào, làn ra đi kèm 85 camera nhận diện biển số, 77 anten, 126 bộ chuyển mạch tại các làn và phòng máy chủ…

Hệ thống cũng bao gồm các phần mềm soát vé, phần mềm thu phí trung tâm, phần mềm quản trị, máy chủ ảo hóa, tường lửa, phần mềm giám sát hậu kiểm để đảm bảo vận hành thuận lợi.

>> Thu phí không dừng vào sân bay, từ nay hết cảnh ùn ứ

Xem thêm tại nguoiquansat.vn