Sân bay từng là tập đoàn cứ điểm của Pháp trên vùng trời Tây Bắc sẽ được 'tái sinh' trong năm 2025

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức giao Cục Hàng không làm cơ quan chủ trì lập quy hoạch sân bay Nà Sản (Sơn La) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan đến tiến trình lập quy hoạch sân bay này, ngày 13/8, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, đối với Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư, quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát, thống nhất và hoàn thiện Đề án sân bay Nà Sản. Bộ giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Empty

Quy hoạch sân bay Nà Sản. Ảnh: Báo Giao Thông

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoàn thiện đề án này và đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2024.

Sau khi Đề án được thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để xây dựng và hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại sân bay Nà Sản.

Sân bay Nà Sản (huyện Mai Sơn, Sơn La) được người Pháp xây dựng từ năm 1950. Người Pháp đã xây dựng một tập đoàn cứ điểm tại đây và sân bay Nà Sản trở thành cảng tiếp vận hàng không hữu hiệu giúp quân Pháp cầm cự trước sức tấn công của quân Việt Minh. Năm 1953, quân Pháp rút lui khỏi Nà Sản và sau đó sân bay bị bỏ hoang.

Mãi đến năm 1960, Việt Nam quyết định khôi phục lại hoạt động của sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đường không của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, không lâu sau, sân bay một lần nữa bị đóng cửa do lượng khách đi lại khi đó còn rất ít. Năm 1978, sân bay đã được sửa chữa để tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng xuống cấp, sân bay đã ngừng hoạt động từ năm 2004.

Empty

Sân bay Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Nguồn: Bộ GTVT

Hiện nay, các công trình hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành và nhà xe thuộc sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đất đai hiện tại của sân bay Nà Sản, với diện tích 149,95ha, do quân đội quản lý.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2023, sân bay Nà Sản dự kiến sẽ đạt công suất 1 triệu khách/năm vào giai đoạn đến năm 2030 và 2 triệu khách/năm vào giai đoạn đến năm 2050.

Đến năm 2050, sân bay Nà Sản sẽ được nâng cấp để đạt công suất 2 triệu khách/năm, vẫn giữ nguyên cấp sân bay. Để thực hiện quy hoạch này, cần xây dựng đường băng dài 2.600m, rộng 45m, cùng với một đường lăn bằng bê tông dài 221m, rộng 18m, nối đường băng với sân đỗ. Sân đỗ máy bay sẽ có khả năng tiếp nhận 5 máy bay Airbus A320 và A321, và sẽ được nâng cấp lên 6 chỗ đỗ vào giai đoạn đến năm 2050.

Nhà ga hành khách tại sân bay Nà Sản sẽ được đầu tư. Theo tính toán của UBND tỉnh Sơn La, tổng mức đầu tư cho dự án nâng cấp sân bay Nà Sản là 3.046 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn