Săn hàng “khuyến mại”

Thị trường xoay chuyển nhanh

Cú sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ bởi trước đó, VN-Index đã điều chỉnh trong suốt tháng 7, còn mức độ tăng giá và độ rộng của các mã cổ phiếu có kết quả vượt trội so với mức tăng 10% của VN-Index từ đầu năm đến nay không nhiều. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đều đã vượt đỉnh.

Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lo lắng khi thị trường giảm điểm mạnh, nhà đầu tư Lê Như An cho rằng, nhờ những yếu tố thế giới khá tiêu cực mà nhà đầu tư có cơ hội săn hàng giảm 10 - 15% từ phiên 5/8.

Luận điểm mà nhà đầu tư này đưa ra là các doanh nghiệp đã công bố đầy đủ báo cáo tài chính quý II, nhà đầu tư có thêm những căn cứ để ước tính lợi nhuận quý III và IV.

“Thế giới có thế nào thì vẫn có những ngành nghề thiết yếu, những doanh nghiệp tăng trưởng bền bỉ, không ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Với tôi, VN-Index chỉnh mạnh lúc này là cơ hội lớn để túc tắc gom và nắm giữ. Đơn giản khi sự lạc quan trở lại thì việc bạn phải đua mua giá tím với một số cổ phiếu là bình thường!”, ông An bày tỏ quan điểm.

Sự biến động trên các thị trường chứng khoán hiện nay, dưới góc nhìn của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, là rất nhanh. Điều này không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà cả những thị trường lớn như Mỹ. Nếu như vào những ngày đầu tháng 8, kinh tế Mỹ có khá nhiều tin tiêu cực như tăng trưởng việc làm trong tháng 7 đã chậm lại, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đi lên. Số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2023. Chỉ số sản xuất ISM, thước đo hoạt động của nhà máy ở Mỹ tệ hơn dự báo và là tín hiệu về sự suy giảm kinh tế. Phản ứng của thị trường tài chính sau báo cáo này khá tiêu cực. Hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán giảm sâu hơn, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm mạnh. Đến cuối tuần qua, dữ liệu lại cho thấy thị trường việc làm Mỹ đã có những cải thiện đáng kể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh. Sau các phiên giảm điểm, thị trường chứng khoán Mỹ cũng có phiên hồi phục ấn tượng, tương tự là các thị trường chứng khoán châu Á.

Trong khi đó, góc nhìn của môi giới Công ty Chứng khoán SSI lại tỏ ra thận trọng. Theo đó, thị trường chứng khoán tháng 8 có khoảng trống thông tin về doanh nghiệp sau báo cáo tài chính quý II đã công bố, vì vậy, thị trường sẽ phụ thuộc lớn vào triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp vốn hóa lớn, tăng trưởng GDP. Các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt hoặc câu chuyện tăng trưởng ở thời gian qua sẽ là tâm điểm lớn của dòng tiền.

Điểm tích cực là hơn 50% số lượng cổ phiếu trên sàn HOSE giữ được đường trung bình 200 ngày (MA200) và các cổ phiếu lớn ở nhóm VN30 vẫn duy trì được sức mạnh. Dù vậy, các phiên phục hồi tuần qua vẫn chưa thể phản ánh đầy đủ dấu hiệu tạo đáy, chỉ mang tính chất hồi phục T+. Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi và an toàn nhất là nên mua lại khi thị trường có dấu hiệu tạo đáy rõ ràng.

Lọc cơ hội

Một nhóm nhà đầu tư có NAV hàng trăm tỷ đồng đã mua và nắm giữ cổ phiếu ngân hàng suốt nửa năm qua đang “đảo hàng” và thoái dần khỏi nhóm này. Cổ phiếu đầu tư công là một trong các nhóm ngành mà nhà đầu tư đưa vào bộ lọc.

Trong tuần qua, có một sự kiện thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, đó là công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi Công ty Chứng khoán VNDirect yêu cầu cung cấp dữ liệu giao dịch năm 2021-2022 về cổ phiếu TCH của hai nhà đầu tư. Các nhà đầu tư này cũng nhận được công văn mời tới làm việc với Vụ Giám sát thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ngay khi công văn này được lan truyền chóng mặt trong các hội nhóm chứng khoán, giá cổ phiếu TCH lập tức giảm sàn nhưng số lượng khớp lệnh cũng tăng kỷ lục, lên gần gấp 3 mức bình thường.

Khi thông tin được xác minh đây là nghiệp vụ kiểm tra thông thường của cơ quan chức năng và sự vụ không liên quan gì tới doanh nghiệp, rất nhiều nhà đầu tư đã đặt lệnh mua cổ phiếu TCH giá sàn trong phiên hôm sau. Tuy nhiên, cổ phiếu TCH đã xanh ngay phiên hôm sau, chứ không còn hàng khuyến mại như nhiều nhà đầu tư dự đoán.

Tiền từ nhà đầu tư cá nhân có rời chứng khoán không? Câu trả lời là chưa chắc, mà đa phần là đảo nhóm, đảo danh mục. Một nhóm nhà đầu tư có NAV hàng trăm tỷ đồng đã mua và nắm giữ cổ phiếu ngân hàng suốt nửa năm qua đang “đảo hàng” và thoái dần khỏi nhóm này. Họ lựa chọn nhóm mới, cổ phiếu mới để xác định nắm giữ cho giai đoạn tới. Cổ phiếu đầu tư công là một trong các nhóm ngành mà nhà đầu tư đưa vào bộ lọc.

Từ kinh nghiệm nửa đầu năm, có những cổ phiếu bứt nhóm đi ngược sóng chung của ngành, trong lựa chọn danh mục mới, nhà đầu tư cũng chú ý đến cổ phiếu riêng lẻ. Một trong những mã được đưa vào danh sách theo dõi là BCG, với luận điểm mua vào cổ phiếu chưa tăng theo sóng chung, doanh nghiệp có nhiều chuyển động, cổ phiếu bị cổ đông nhỏ lẻ chán nản bán ra.

Tại cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra ngày 8/8, Ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) cho biết, mặc dù môi trường kinh doanh còn nhiều thách thức, hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực và Tập đoàn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay.

Dù vậy, giá cổ phiếu đã xuống đáy hai năm nên nhiều cổ đông bình luận vô cùng bức xúc với thực tế này. Có lẽ nhà đầu tư cũng không còn niềm tin để "gồng lỗ".

Đến thời điểm này, 90% doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý II/2024. Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, mức tăng trưởng lợi nhuận của 80 doanh nghiệp niêm yết đại diện các ngành, chiếm khoảng 70% quy mô vốn hóa trên sàn HOSE (BVS-80) ước đạt 19,1%. Sang năm 2025, lợi nhuận các ngành dự báo tiếp tục hồi phục và mang tính đồng đều hơn giữa các ngành, mức tăng trưởng của BVS-80 dự kiến là 19%.

Khả năng hồi phục trong năm 2024 và duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 tạo ra sự hấp dẫn trong định giá các nhóm ngành như dệt may, hóa chất, phân bón, khu công nghiệp, bán lẻ, thép.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn