Sau ACB, Eximbank (EIB) thông báo ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Sau ACB, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - Mã: EIB) là ngân hàng tiếp theo thông báo ngừng toàn bộ giao dịch thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ từ kể từ ngày 10/9/2024.

Theo đó, khách hàng cần đến Chi nhánh/Phòng giao dịch Eximbank đã đăng ký mở tài khoản thanh toán trước đó để nhận Thẻ thanh toán V-TOP phiên bản thẻ Chip mới (trường hợp nếu khách hàng chưa nhận Thẻ V-TOP phiên bản thẻ Chip và vẫn đang sử dụng Thẻ V-TOP phiên bản thẻ Từ).

Sau khi nhận thẻ thành công, khách hàng Eximbank có thể kích hoạt thẻ bằng 2 cách: Nhắn tin đến tổng đài 8149 hoặc yêu cầu kích hoạt thẻ ngay tại quầy giao dịch.

Trước đó, nhằm thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip contactless nhằm chống lại các trường hợp gian lận trên thẻ từ và bảo đảm an toàn trong giao dịch, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã thông báo ngừng giao dịch trên toàn bộ thẻ từ (quốc tế và nội địa) từ ngày 4/9/2024.

Theo đó, với khách hàng ACB khi đi cần mang Thẻ căn cước/Căn cước công dân đến Chi nhánh/Phòng giao dịch ACB gần nhất để làm thủ tục hủy thẻ từ và cấp mới thẻ chip miễn phí.

Sau ACB, Eximbank (EIB) thông báo ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ
Eximbank (EIB) thông báo ngưng toàn bộ giao dịch thẻ từ

Thẻ từ ATM là loại thẻ ngân hàng quen thuộc với mọi người trước đây và đã dần thay thế bằng thẻ gắn chip những năm gần đây. Thẻ công nghệ từ có dải băng từ màu đen phía trên thẻ, chứa các thông tin của chủ thẻ.

Trong khi đó, thẻ gắn chip là loại thẻ có một con chip điện tử được gắn trước thẻ. Con chip này sẽ chứa thông tin (đã được mã hóa) của chủ thẻ.

Vì thông tin chủ thẻ trong vạch đen của thẻ công nghệ từ được lưu trữ dưới dạng văn bản, dễ bị giải mã nên mức độ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian lén gắn trộm thiết bị đánh cắp thông tin. Trong khi đó, với thẻ chip thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy ký hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính. Thẻ chip mã hóa sẽ tăng cường thông tin; mã hóa của chip sẽ liên tục.

Được biết, từ năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa, đồng thời ban hành Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để tăng cường an toàn cho hoạt động thanh toán thẻ.

Từ đầu năm 2021, các ngân hàng đã đồng loạt dừng phát hành mới thẻ từ, chỉ phát hành thẻ chip và đồng thời triển khai việc chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip. Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, các nhà băng cũng đã khuyến khích hàng hàng mở mới/chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ chíp bằng nhiều cách như miễn phí phát hành, miễn phí chuyển đổi, miễn phí giao dịch. Đến hiện tại, thẻ chip đã trở nên phổ biến, tuy nhiên, nhiều khách hàng cho đến nay vẫn đang sử dụng thẻ từ, chưa thực hiện chuyển đổi.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn