Sau Thế giới Di động, những chuỗi cửa hàng này có tiềm năng sẽ trở thành ‘cây ATM’ của ngân hàng

Ngày 4/12, CEO của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG), ông Đoàn Văn Hiểu Em thông báo trên fanpage rằng hơn 3.000 cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh trên toàn quốc sẽ chính thức trở thành các điểm giao dịch tài chính tiện lợi, hoạt động như một cây ATM.

Theo đó, khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD để thực hiện các giao dịch nạp, rút, và chuyển tiền cho tất cả ngân hàng.

Mô hình đại lý thanh toán này được triển khai theo Quyết định 666/QĐ-TTGSNH2 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đây là kết quả hợp tác giữa Thế giới Di động và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB).

Mô hình này được cho là hữu ích với những khách hàng đang sinh sống và làm việc tại những nơi không có chi nhánh, phòng giao dịch, ATM hoặc CDM của ngân hàng.

Sau 7 ngày thử nghiệm mô hình ATM, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, hệ thống đã ghi nhận tới 20.000 giao dịch nạp, rút, chuyển tiền với giá trị trung bình từ 5-6 triệu đồng mỗi giao dịch.

Sau Thế giới Di động, những chuỗi cửa hàng này có tiềm năng sẽ trở thành ‘cây ATM’ của ngân hàng
Chuỗi cửa hàng Thế giới Di động hoạt động như một cây ATM có thể nạp, rút, chuyển tiền

Chia sẻ thêm về mô hình này, theo TS. Nguyễn Hữu Huân - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Theo TS. Nguyễn Hữu Huân từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, khi khung pháp lý cho hoạt động đại lý thanh toán được ban hành và có hiệu lực, các tập đoàn bán lẻ tiêu dùng sẽ hưởng lợi lớn nhờ “làn sóng” mở rộng đại lý ngân hàng.

Ông Huân nhận định, với độ phủ rộng trên cả nước, các chuỗi cửa hàng như Thế giới Di động, Bách hóa Xanh của MWG, Winmart của Masan, FPTShop, Viettel Store, Saigon Co.op, Nguyễn Kim, Con Cưng, Pharmacity, Circle K, Ministop… sẽ là những lựa chọn hàng đầu của ngân hàng khi tìm kiếm đối tác đại lý thanh toán.

Theo các chuyên gia, việc cho phép ngân hàng thương mại (NHTM) giao đại lý thanh toán theo Thông tư 7/2024/TT-NHNN là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt tại khu vực vùng sâu, vùng xa.

Mô hình này không chỉ giúp ngân hàng giảm chi phí mở chi nhánh, phòng giao dịch và chi phí về nguồn nhân lực, mà còn có thể lan tỏa các dịch vụ ngân hàng cơ bản đến nhiều người dùng hơn.

Về mặt lợi ích, các đại lý có thể nhận được hoa hồng từ ngân hàng và đồng thời tăng doanh thu, lợi nhuận nhờ thu hút thêm tệp khách hàng từ hệ thống ngân hàng. Mặt khác, bên được giao đại lý có thể tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh từ những giá trị có sẵn như cửa hàng, nhân lực, tiền nhàn rỗi.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khi mở rộng mô hình đại lý thanh toán, NHTM cần thận trọng trước những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là rủi ro đạo đức nghề nghiệp từ các đối tác và một số nghiệp vụ mang tính chuyên ngành.

Vì vậy, tổ chức tín dụng cần thiết lập hệ thống kiểm soát hoạt động với quy trình quản trị phù hợp, tổ chức các bộ phận chịu trách nhiệm quản trị hoạt động, quản trị rủi ro và kiểm toán nội bộ với vai trò rõ ràng. Những bộ phận này sẽ bổ sung hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình vận hành.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn