Siêu dự án giao thông gần 70 tỷ đô, đi qua 20 tỉnh thành sẽ có ga ngầm ở sân bay lớn nhất Việt Nam?
Hai tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi đến Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về vấn đề liên kết đường sắt tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cảng hàng không quốc gia hết sức quan trọng, hướng đến mục tiêu trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế chủ chốt ở khu vực. Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống giao thông kết nối với cảng hàng không này đã được định hình trong Nghị quyết số 94/2015/QH13, ngày 25/6/2015 của Quốc hội.
Hiện nay, giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai, cùng lúc với việc thực hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Cả hai tuyến đường sắt này đều tính đến việc sắp xếp các ga ngầm tại cảng hàng không.
Để đảm bảo việc xây dựng các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với việc mở ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và TEDI cùng ACV kiểm tra lại không gian và cấu trúc kích thước để đảm bảo có đủ chỗ cho việc bố trí ga đường sắt và kết nối một cách thuận tiện với nhà ga hành khách cũng như các công trình khác tại cảng hàng không.
Các cơ quan này cũng cần chắc chắn rằng quá trình xây dựng sau này của các công trình đường sắt sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phải báo cáo kết quả lại với Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 18 tháng 3 năm 2024.
Sân bay đã thi công móng cọc nhà ga, ga ngầm sẽ đặt ở đâu?
Liên quan đến thông tin sân bay Long Thành đã thi công đóng móng cọc trong khi chưa hoàn thiện kế hoạch xây dựng ga ngầm đường sắt, phía ACV khẳng định các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.
ACV cho biết, theo kế hoạch đã được phê duyệt, cả hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đều được xây dựng song song và nằm gọn trong khu vực giữa trục đường chính nội bộ của Sân bay Quốc tế Long Thành.
Trong giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành, không hề có công trình nào được xây dựng trong khu vực quy hoạch này. Hơn nữa, ACV cũng đã dành ra một khu vực không gian trống để phục vụ cho việc xây dựng đường sắt và các nhà ga tàu trong tương lai theo đúng quy hoạch.
Các Nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 cùng với các công trình phụ trợ khác như bãi đỗ xe đều được định vị bên ngoài và xung quanh trục đường giao thông chính này.
Đồng thời, theo đề xuất từ bản nghiên cứu tiền khả thi cho dự án Đường sắt tốc độ cao do TEDI phụ trách, nhà ga đường sắt dự kiến sẽ được đặt ngầm và nằm giữa trục đường chính, ở vị trí trước và cách Nhà ga hành khách T1 của Sân bay Quốc tế Long Thành khoảng 220 mét, và cách bãi đỗ xe T1 khoảng 35 mét.
Hơn nữa, sau khi công trình đi vào hoạt động, nó sẽ được liên kết thông qua hệ thống cầu dành cho người đi bộ, đảm bảo khách có thể di chuyển một cách thuận tiện từ Nhà ga hành khách T1 qua bãi đỗ xe T1 để đến ga đường sắt.
Như vậy, Nhà ga hành khách T1 tại Sân bay Quốc tế Long Thành cùng với các ga đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị đều là các công trình riêng biệt về mặt vị trí. Chính vì vậy, các kết cấu của những công trình này không gây ảnh hưởng lẫn nhau và đã có sẵn các phương án để kết nối giữa các công trình, bảo đảm khách hàng có thể di chuyển dễ dàng từ ga đường sắt đến nhà ga hành khách mà không liên quan đến phần móng cọc của nhà ga, đại diện ACV đã xác nhận điều này.
Dự án sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó dành 4% cho giai đoạn một.
Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
Xem thêm tại cafef.vn