Soi năng lực liên danh Hàn Quốc vừa trúng thầu gói tư vấn quản lý tại sân bay Long Thành

Ngày 30/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết hợp đồng với Liên danh Incheon Airport, bao gồm Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon (Hàn Quốc) và CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI (Việt Nam). Đây là liên doanh thực hiện gói thầu "Tư vấn quản lý và khai thác sân bay Long Thành" - là một cột mốc quan trọng, đảm bảo tiến độ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Sau ba tháng triển khai các quy trình theo Luật Đấu thầu, ngày 22/8/2024, ACV đã chính thức công bố kết quả đấu thầu, với nhà thầu trúng thầu là liên danh Incheon Airport. Liên danh này có hai thành viên: Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon, đứng đầu liên danh, và CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI.

Soi năng lực liên danh Hàn Quốc vừa trúng thầu gói tư vấn quản lý tại sân bay Long Thành
Buổi lễ ký kết hợp đồng gói thầu giữa ACV và nhà thầu trúng thầu là Liên danh Incheon Airport

Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon (IIAC) là đơn vị hàng đầu trong việc vận hành và quản lý các sân bay tại Hàn Quốc, đặc biệt là sân bay quốc tế Incheon, một trong những sân bay hiện đại và nhộn nhịp nhất thế giới.

Được thành lập vào năm 2001, IIAC có trụ sở tại thành phố Incheon và chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận hành, bảo trì và phát triển hạ tầng sân bay. Sân bay Incheon đã nhiều lần được xếp hạng cao về chất lượng dịch vụ và hiệu quả vận hành trong các cuộc khảo sát và đánh giá toàn cầu. IIAC cũng đã mở rộng hoạt động quốc tế, quản lý các sân bay tại nhiều quốc gia khác như Indonesia.

Thành viên còn lại trong liên danh, CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI, được thành lập vào năm 2010 và hiện do ông Nguyễn Quốc Dũng giữ chức Tổng Giám đốc. Công ty này giới thiệu đã tham gia tư vấn thiết kế nhiều dự án quan trọng tại các cảng hàng không quốc tế như mở rộng nhà ga T2 - Tân Sơn Nhất (giai đoạn I và II), xây dựng nhà ga quốc tế Cát Bi, Cam Ranh, và Đà Nẵng. CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI cũng có vai trò tư vấn giám sát trong các dự án quan trọng như nhà ga T2 Nội Bài và các công trình phụ trợ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Không chỉ gói thầu "Tư vấn quản lý và khai thác sân bay Long Thành”, CTCP Dịch vụ Tư vấn PMI còn tham gia vào nhiều gói thầu khác của dự án này bao gồm:

- Gói thầu số 2P thiết kế cơ sở cho Nhà ga hành khách quốc tế Long Thành thuộc gói thầu số 2: Khảo sát và lập báo cáo khả thi;

- Gói thầu số 4.1: Tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật Công trình Hạ tầng Cảng hàng không;

- Gói thầu số 5.2: Tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình Nhà ga hành khách;

- Gói thầu số 5.10: Xây dựng và lắp đặt thiết bị cho Nhà ga hành khách;

Soi năng lực liên danh Hàn Quốc vừa trúng thầu gói tư vấn quản lý tại sân bay Long Thành
Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành dự kiến hoàn thành để đưa vào khai thác trong tháng 09/2026

Dự án sân bay Long Thành là một trong những dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, với việc áp dụng nhiều hệ thống công nghệ hiện đại và tiên tiến trong quá trình đầu tư, xây dựng. Việc quản lý và khai thác sân bay sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động và sự thành công của dự án.

Theo dự kiến, vào ngày 2/9/2026, sân bay Long Thành sẽ chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện một trong những sân bay quan trọng nhất của khu vực.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn