SSI: Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ bứt tốc khi mảng vaccine bắt đầu có lãi

SSI: Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ bứt tốc khi mảng vaccine bắt đầu có lãi
Nửa đầu năm, Long Châu đứng thứ 3 về lợi nhuận trong nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm sau Vinapharm và Dược Hậu Giang

Được thành lập năm 2017 với 4 nhà thuốc tại TP. HCM, hiện tại, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã mở rộng lên hơn 1.700 cơ sở trên toàn quốc. Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024, mảng dược phẩm do Long Châu phụ trách đã mang về 11.521 tỷ đồng doanh thu, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 63% tổng doanh thu của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail).

Đầu tháng 8/2024, FPT Retail thành lập Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu để quản lý đầu tư vào chuỗi này, nhằm chuẩn bị cho việc huy động vốn mà không làm thay đổi lãi lỗ tổng thể.

Theo SSI Research, chuỗi Long Châu dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc mới mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025, tập trung vào các vùng nông thôn và khu vực thiếu dịch vụ y tế. Đến cuối năm 2024 và 2025, chuỗi này có thể đạt khoảng 1.900 và 2.300 nhà thuốc.

Trong lĩnh vực vaccine, Long Châu đặt mục tiêu có 100 trung tâm vào cuối năm 2024 và 150 trung tâm vào năm 2025. Tuy nhiên, SSI dự báo mảng vaccine có thể gặp khó khăn trong giai đoạn tới, với doanh thu từ vaccine dự kiến chỉ chiếm dưới 10% tổng doanh thu của chuỗi. Mặc dù mảng vaccine đang lỗ do chi phí đầu tư ban đầu, FPT Retail tin rằng nhu cầu tiêm chủng sẽ tăng trong dài hạn.

Theo đánh giá, FPT Long Châu có lợi thế từ mạng lưới khách hàng rộng lớn và hệ thống nhà thuốc phủ sóng toàn quốc, giúp tận dụng cơ sở khách hàng hiện có cho dịch vụ vaccine (mũi kinh doanh khác của Long Châu). Ngoài ra, FPT Retail có nền tảng về kinh nghiệm quản lý hiệu quả, hỗ trợ mở rộng quy mô nhanh chóng cho mảng vaccine trong thời gian tới.

SSI: Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ bứt tốc khi mảng vaccine bắt đầu có lãi
Nguồn: SSI Research

Được biết, thị trường vaccine Việt Nam (có quy mô 16.000 tỷ đồng trong năm 2023) có thể đạt mức tăng trưởng 10-15% trong các năm tới, tạo cơ hội lớn cho các trung tâm tiêm chủng tư nhân như Long Châu. Sự gia tăng nhu cầu tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng thấp hiện tại sẽ thúc đẩy sự phát triển của Long Châu trong thời gian tới.

Cộng hưởng với lợi nhuận từ mảng dược phẩm, Long Châu tiếp tục là mũi tăng trưởng chính cả về doanh thu và lợi nhuận của FPT Retail trong tương lai. Điều này bù đắp cho sự khó khăn khi doanh thu mảng ICT của FPT Retail ngày càng đi xuống (nửa đầu năm 2024, FPT Shop báo lỗ ròng 112 tỷ đồng).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn