SSI Research dự báo quý II: Hòa Phát, Hoa Sen, Masan, Thành Công tăng bằng lần, Kinh Bắc và BSR giảm sâu

 SSI Research mới có báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý 2/2024 của 45 doanh nghiệp - ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là số liệu do đơn vị phân tích ước tính và có thể khác biệt lớn với kết quả thực tế. 

Nhiều công ty có thể tăng bằng lần

Gây bất ngờ nhất về mức độ đột biến là Công ty Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM).  SSI Research tin rằng doanh thu sẽ tăng trưởng 27% lên 905 tỷ đồng khi sản lượng tiêu thụ phục hồi tốt và lãi ròng gấp 30 lần cùng kỳ đạt 69 tỷ đồng trong quý II.

Riêng lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 450% do công ty phải trả thuế thu nhập cao bất thường hồi trong quý II/2024. Dệt may Thành Công gần đây đã chấm dứt hoạt động của xưởng may Trảng Bàng và có kế hoạch chuyển nhượng đất.  

 Nguồn: SSI Research.

Hai doanh nghiệp thép Hòa Phát (Mã: HPG) được dự báo lợi nhuận ròng tăng 110% nhờ sản lượng tiêu thụ thép tăng đáng kể 40% và lợi nhuận Hoa Sen (Mã: HSG) đột biên 1.800% lên 270 tỷ đồng nhờ sản lượng tăng 35% so với cùng kỳ. 

Ba công ty khác cũng dự báo tăng lợi nhuận bằng lần là Tập đoàn Masan (Mã: MSN) khi đạt 400-450 tỷ đồng (tăng 280-350% so với cùng kỳ) đến từ sự cải thiện các hoạt động kinh doanh cốt lõi và cả đơn vị liên kết TCB.

Lợi nhuận PV Power (Mã: POW) có thể tăng 109% nhờ sản lượng cao hơn đến từ nhà máy Vũng Áng và các nhà máy thủy điện dự trữ nước ổn định hơn. Cao su Đồng Phú (Mã: DPR) dự kiến tăng trưởng 169% trong quý II, nhờ giá bán tăng 21% và tiền bồi thường đất khu đô thị Tiến Hưng. 

Nhiều ngân hàng có vốn hóa lớn trên thị trường như CTG, VCB, TCB, VPB, BID... sẽ tiếp tục có lợi nhuận tăng trưởng với câu chuyện chung là NIM tiếp tục duy trì mức ổn định. Thậm chí có ngân hàng NIM sẽ tiếp tục cải thiện.

FPT, CTR hay VNM được dự báo cũng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của mình như một thói quen. Trong báo cáo này, Hà Đô (HDG) là doanh nghiệp bất động sản duy nhất góp mặt với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến khoảng 19% lên 500 tỷ đồng. 

Kinh Bắc, BSR giảm lợi nhuận

Ngược lại, một số công ty có thể gây thất vọng về kết quả kinh doanh trong quý giữa năm, điểm tên như BSR, DGC, GAS, KBC, KDH, NT2, OCB, PVD, PVT, SZC, TRA, VGC, VIB và VTP.  

Nhóm doanh nghiệp dầu khí bất ngờ được dự báo giảm lợi nhuận bao gồm BSR (-70%), GAS (-18%), PVD (-3%) và PVT (-18%). Việc giảm sản lượng nhà máy lọc dầu Dung Quất do bảo dưỡng gây ra ảnh hưởng lớn đến các công ty dầu khí, sản lượng khí giảm và tác động của USD tăng giá. 

 Nguồn: SSI Research. 

Các công ty khu công nghiệp cũng bị hạ dự phóng lợi nhuận với mức giảm sâu. Trong đó KBC của Kinh Bắc dự kiến giảm mạnh nhất đến 80% so với cùng kỳ do diện tích bàn giao giảm; hay SZC hay VGC cũng nằm trong nhóm được dự báo giảm do nguồn cung hạn chế.  

Đáng chú ý còn có Hóa chất Đức Giang (DGC, giảm 14%) và Viettel Post (VTP, giảm 2%) có thể hoạt động dưới kỳ vọng. SSI Research cho rằng các mảng kinh doanh cốt lõi của hai doanh nghiệp này đều giảm về sản lượng trong kỳ. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn