Tăng trưởng tín dụng vẫn xa mục tiêu

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 5, Chính phủ cho biết tín dụng tính đến cuối tháng 5 chỉ tăng 2,41% so với cuối năm 2023 (tương đương với mức tăng 12,8% so với cùng kỳ), tương ứng dư nợ tín dụng đã tăng thêm hơn 326.800 tỷ đồng kể từ đầu năm.

Trong văn bản gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề nghị các tổ chức tín dụng nỗ lực phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay, phấn đấu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quý II ở mức 5 - 6%.

Chính phủ trước đó cũng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong sáu tháng đầu năm vào khoảng 5%, cả năm khoảng 15%. Như vậy, dù còn một tháng nữa là hết quý II, tăng trưởng tín dụng vẫn còn cách xa mục tiêu đề ra.

Theo NHNN, trong những tháng đầu năm 2024, mặc dù thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) dồi dào và còn rất nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay ra nền kinh tế nhưng tín dụng vẫn gặp khó khăn.

Hai tháng đầu năm tín dụng toàn hệ thống vẫn giảm so với cuối năm 2023. Cụ thể, đến ngày 29/2, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Cùng kỳ năm 2023 dư nợ tín dụng tăng 0,87%. Mãi đến cuối tháng 3, tín dụng mới quay đầu tăng trưởng 1,34%, tuy nhiên, sau đó tín dụng lại chậm lại đáng kể.

Theo chứng khoán SSI, tăng trưởng tín dụng thấp cũng có mặt tích cực khi giúp cho thanh khoản hệ thống không gặp nhiều vấn đề mặc dù NHNN đã thực hiện các nghiệp vụ hút ròng trong tháng 5 nhằm ổn định tỷ giá.

Theo thông tin từ WiGroup, trong tháng 5, NHNN đã bán khoảng 5 tỷ USD dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá, tương ứng việc hút 125.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn cuối năm, tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng cải thiện tốt hơn. Một trong những điểm sáng hơn trong bức tranh tăng trưởng tín dụng còn khó khăn là tăng cho vay của hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM tích cực hơn so với các địa phương.

Tại Hà Nội, tính đến cuối tháng 5/2024, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố ước đạt 3,8 triệu tỷ đồng, tăng 1,14% so với tháng trước và 5,09% so với cuối năm 2023.

Con số này tại TP.HCM tính đến 31/5 ước đạt 3,61 triệu tỷ đồng, tăng 4,5% so với cuối năm 2023.

Nhận định chung về tình hình tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng, chứng khoán Mirae Asset (MASVN) cho rằng, cho vay doanh nghiệp tiếp tục đóng vai trò chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ đầu năm 2024.

Theo MASVN, sự ảm đạm của thị trường bất động sản là lý do khiến mảng cho vay khách hàng cá nhân tương đối chậm, trong khi phân khúc ngân hàng doanh nghiệp tiếp tục được khai thác tối đa.

Mặc dù vậy, dựa trên mức tăng trưởng ổn định của giá căn hộ và tỷ lệ đặt chỗ tăng cao tại các dự án sắp mở bán, khả năng phục hồi đối với mảng cho vay mua nhà sẽ tích cực hơn trong nửa sau năm 2024, kéo theo đó là tín dụng cá nhân tăng trở lại.

Về phía cơ quan quản lý, NHNN đã yêu cầu các TCTD rà soát các dự án để đảm bảo cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi, đẩy nhanh việc xét duyệt cho vay, áp dụng các biện pháp, hình thức tài sản đảm bảo cho vay linh hoạt, phù hợp quy định của pháp luật, thuận lợi cho khách hàng vay vốn.

NHNN cũng vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất. Trong đó, nhà điều hành đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục nỗ lực giảm lãi suất cho vay từ 1-2% nhờ vào việc tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay.

Đồng thời, tín dụng hướng tới các động lực tăng trưởng truyền thống, các ngành mới nổi, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nhà ở xã hội... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. 

Tuy nhiên, cùng với đó, các TCTD cũng cần phải duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Xem thêm tại theleader.vn