Tập đoàn Danh Khôi: Nợ quá hạn trái phiếu, nợ thuế hàng trăm tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo BCTC soát xét bán niên 2024 của CTCP Tập đoàn Danh Khôi (MCK: NRC), doanh thu của NRC ghi nhận 2,6 tỷ đồng, giảm 77,8% so với báo cáo tự lập trước đó do điều chỉnh giảm doanh thu của các hợp đồng tư vấn.

Kỳ này, chi phí tài chính (toàn bộ là chi phí lãi vay, lãi trái phiếu) và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm nhưng vẫn ở mức cao với ghi nhận lần lượt 27 tỷ đồng và 25,9 tỷ đồng.

Khoản thu nhập khác tăng 60%, lên 66 tỷ đồng nhờ ghi nhận các khoản bồi thường do thanh lý hợp đồng.

Kết quả, doanh nghiệp này chuyển lãi thành lỗ sau soát xét với điều chỉnh ghi nhận lỗ sau thuế hơn 10 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập trước đó NRC báo lãi 7,1 tỷ đồng. Tuy vẫn chưa thể có lãi nhưng khoản lỗ này đã được cải thiện hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ lỗ 35,4 tỷ đồng) nhờ cơ cấu lại bộ máy nhân sự và thực hiện chính sách tiết kiệm chi phí.

Tập đoàn Danh Khôi cũng cho biết thêm, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Tập đoàn vẫn chịu sự ảnh hưởng nặng nề của nền kinh tế vĩ mô. Cụ thể, thị trường bất động sản đang dần khôi phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mặc dù các chính sách Nhà nước ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn chưa thẩm thấu đến doanh nghiệp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa ổn định, lãi suất tín dụng trên đà tăng lại.... và thanh khoản thị trường chủ yếu khôi phục ở thị trường chung cư, thị trường đất nền vẫn còn ảm đạm dẫn đến các doanh nghiệp vẫn phải hoạt động cầm chừng, luân phiên để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Tập đoàn Danh Khôi: Nợ quá hạn trái phiếu, nợ thuế hàng trăm tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục- Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh "kém sáng" của NRC khi đa số các dự án hợp tác kinh doanh bị chậm tiến độ, kéo dài thời gian thu hồi gốc và chia lãi. Nguồn: BCTC soát xét bán niên 2024 của NRC

Năm 2024, ĐHĐCĐ NRC thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 380 tỷ đồng và lãi sau thuế 40 tỷ đồng, lần lượt gấp 4,3 lần và 3,4 lần so với thực hiện năm 2023. Như vậy, với kết quả không khả quan của 6 tháng đầu năm, Danh Khôi còn cách rất xa mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Đáng chú ý, trên báo cáo tài chính bán niên 2024 của NRC, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về việc trong 6 tháng đầu năm 2024, NRC đã ghi nhận khoản thu nhập từ việc phạt vi phạm hợp đồng với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings (bên liên quan) với giá trị ghi sổ là 66 tỷ đồng. Khoản tiền này được NRC sử dụng để hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm lập báo cáo tài chính này, đơn vị kiểm toán chưa thu thập đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá tính hiệu quả của việc hợp tác kinh doanh trong ngắn hạn từ việc sử dụng dòng tiền thu từ khoản thu nhập này. Do đó, kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không cũng như những ảnh hưởng nếu có đến các khoản mục khác trên báo cáo tài chính giữa niên độ của Tập đoàn này.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh việc giả định hoạt động liên tục và các cam kết về hoạt động liên tục của ban điều hành Tập đoàn.

Theo đó, đơn vị kiểm toán cho biết, giả định hoạt động liên tục của Tập đoàn phụ thuộc vào khả năng có thể của Tập đoàn trong việc thanh toán, gia hạn hoặc tái cấu trúc các khoản nợ quá hạn, nợ sắp đến hạn cũng như tạo ra đủ dòng tiền trong ngắn hạn từ việc thu hồi nguồn tiền của các hoạt động hợp tác kinh doanh, nguồn thu từ phát hành cổ phiếu, hoạt động kinh doanh có hiệu quả để duy trì cho hoạt động kinh doanh bình thường của Tập đoàn trong tương lai gần. Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Giải trình ý kiến kiểm toán ngoại trừ, NCR cho biết, với đặc trưng của việc hợp tác kinh doanh là dài hạn, Công ty sẽ ghi nhận doanh thu trong khoảng thời gian gần cuối chu kỳ của việc hợp tác nên hiện tại các bằng chứng Công ty cung cấp cho kiểm toán chưa thể thuyết phục về mặt thể hiện tính hiệu quả của việc hợp tác trong ngắn hạn. Công ty vẫn đang tiếp tục làm việc với các đối tác của dự án để có khả năng thu được lợi nhuận hợp tác trong tương lai gần theo tiến độ của dự án.

Đa số các dự án hợp tác kinh doanh của NRC bị chậm tiến độ, áp lực dòng tiền lớn

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của NRC đạt 2.074,3 tỷ đồng, trong đó chiếm phần lớn là các khoản phải thu khác với 1.700 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải thu từ hợp tác kinh doanh.

Theo thuyết minh BCTC soát xét bán niên 2024 của NRC, 6 tháng đầu năm, NRC góp vốn đầu tư thêm vào Khu C, Khu D, dự án Khu nhà ở Đại Nam, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với CTCP Abfast và dự án Khu du lịch The Balé - Mũi Né tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tân Tiến với tổng số dư đã góp vốn tại ngày 30/6/2024 ở cả 2 dự án là 455,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 30/6, đa số các dự án hợp tác kinh doanh của NRC đang bị chậm tiến độ, kéo dài thời gian thu hồi gốc và chia lãi.

Hiện, NRC chỉ có dự án phát triển đô thị tại các Phân khu 2, 4, 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội đã được ghi nhận đầy đủ lợi nhuận phân chia và đang thu hồi vốn gốc.

Tính đến ngày 30/6, nợ phải trả của công ty là 796 tỷ đồng. Công ty có nợ vay tài chính ở mức 388,7 tỷ đồng (342,4 tỷ đồng là nợ ngắn hạn), trong đó, dư nợ trái phiếu là 256,75 tỷ đồng. Nợ trái phiếu đã quá hạn thanh toán là 139,5 tỷ đồng và lãi 24 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, NRC cũng còn nợ thuế 102,2 tỷ đồng; chi phí lãi chậm nộp các khoản thuế là 25,6 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng còn khoản phải trả người lao động gần 6,8 tỷ đồng. 

Đối với khoản nợ gốc và lãi trái phiếu đã quá hạn, NRC cho biết đã và đang nỗ lực đàm phán, thương lượng với trái chủ. Nguồn thu từ ký quỹ môi giới dự án, thu hồi vốn và lợi nhuận hợp tác kinh doanh, thu từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ được ưu tiên thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu cho trái chủ.

Đối với khoản nợ thuế, NRC cho biết, đang nỗ lực làm việc với cơ quan thuế để giãn tiến độ nộp thuế. Toàn bộ nợ thuế cưỡng chế sẽ được thanh toán bằng nguồn thu phát hành cổ phiếu riêng lẻ đã được thông qua bởi ĐHĐCĐ.

Được biết, NRC dự kiến phát hành 1.000 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên đã thông qua. Hiện, Tập đoàn đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch để trình UBCKNN thông qua.

Xem thêm tại cafef.vn