Thaiholdings bất ngờ chuyển nhượng 33,6% vốn tại Thaigroup

CTCP Thaiholdings (mã chứng khoán: THD) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc chuyển nhượng 84 triệu cổ phần, tương đương 33,6% vốn điều lệ tại CTCP Thaigroup (Thaigroup).

Hiện tại, Thaiholdings đang nắm giữ 204 triệu cổ phần, chiếm 81,6% vốn điều lệ của Thaigroup. Nếu giao dịch này thành công, tỷ lệ sở hữu của Thaiholdings tại Thaigroup sẽ giảm xuống còn 48%, và Thaigroup sẽ không còn được coi là công ty con của Thaiholdings.

Giá chuyển nhượng dự kiến sẽ không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và phải đảm bảo có lãi. Thời gian dự kiến chuyển nhượng bắt đầu từ tháng 5/2024.

Đáng chú ý, Thaiholdings hiện chỉ còn một công ty con khác là CTCP Du lịch Kim Liên, nhưng lại nắm giữ gián tiếp thông qua Thaigroup. Do đó, nếu việc chuyển nhượng cổ phần Thaigroup thành công, CTCP Du lịch Kim Liên – chủ sở hữu dự án Khu phức hợp khách sạn Kim Liên với quy mô 3,5 ha tại Đống Đa, Hà Nội – cũng sẽ không còn là công ty con của Thaiholdings.

Thaiholdings thoái vốn khỏi Thaigroup
Khu phức hợp khách sạn Kim Liên

Thaigroup, tiền thân là Xuân Thành Group, được thành lập vào năm 1976 với lĩnh vực chính là xây lắp và xi măng. Qua thời gian, Thaigroup đã phát triển thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, đa ngành nghề, có địa bàn hoạt động khắp Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là một pháp nhân quan trọng của hệ sinh thái Xuân Thành Group của gia đình doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) - Chủ tịch HĐQT LPBank.

Trước đây, Thaigroup từng là công ty mẹ của Thaiholdings với tỷ lệ sở hữu 74%. Tuy nhiên, vào năm 2019, Thaigroup đã nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các cổ đông khác. Đầu năm 2021, Thaiholdings đã tăng vốn thành công lên 3.500 tỷ đồng thông qua việc chào bán 296,1 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần. Số tiền huy động được sử dụng để mua 81,6% vốn của Thaigroup từ 9 cá nhân, từ đó Thaigroup trở thành công ty con của Thaiholdings.

Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2024, Thaiholdings ghi nhận doanh thu 276 tỷ đồng, giảm một nửa so với 584 tỷ đồng của quý I/2023, lợi nhuận sau thuế đạt 49,3 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn