Thanh tra Chính phủ xác định nhiều sai phạm tại Tập đoàn DIC

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành văn bản số 1764/TB-KLTT, ngày 27/8/2024, Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng) (mã DIG-HOSE).

Thông báo của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót và vi phạm như về căn cứ pháp lý và trình tự, thủ tục cổ phần hóa; Về xác định giá trị tài sản là công trình xây dựng trên đất;

Về xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất; Về xử lý tài chính trong giai đoạn từ khi xác định giá trị doanh nghiệp đến khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần; Về phát hành cổ phiếu riêng lẻ; về trình tự, thủ tục thoái vốn và việc xác định giá trị cổ phần hóa để thoái vốn nhà nước.

Cụ thể: một trong những vấn đề đáng chú ý là việc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục cổ phần hóa. Việc xác định giá trị tài sản không tuân thủ quy định pháp luật, dẫn đến chênh lệch giảm giá trị tài sản so với yêu cầu.

Đơn vị tư vấn là CTCP Giám định, thẩm định Việt Nam (VIVACO) đã xác định sai vốn đầu tư và nguyên giá của hai công trình xây dựng trên đất, dẫn đến giá trị tài sản bị đánh giá thấp hơn quy định, với mức chênh lệch 2,4 tỷ đồng.

Đối với việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất, VIVACO cũng không xác định lại giá trị của 25 căn biệt thự tại Khu Biệt thự Phương Nam theo quy định tại Điều 19 Nghị định 187/2004/NĐ-CP và Điều 6 Nghị định 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Thêm vào đó, VIVACO và Bộ Xây dựng đã áp dụng phương pháp tính toán không chính xác khi sử dụng tập hợp chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án để xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, vi phạm quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn từ khi xác định giá trị doanh nghiệp đến lúc chuyển sang công ty cổ phần, Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng đã hạch toán các khoản lỗ của 03 công ty con được Bộ Xây dựng phê duyệt quyết toán vào giá trị vốn nhà nước tính đến thời điểm 0 giờ ngày 13/3/2008 để bàn giao sang công ty cổ phần, không đúng quy định của Chính phủ.

Bộ Xây dựng và Người đại diện phần vốn nhà nước tại DIG cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các khoản lỗ nêu trên để xử lý theo đúng quy định.

Về phát hành cổ phiếu riêng lẻ: Bộ Xây dựng ban hành Văn bản số 2023/BXD-ĐMDN ngày 23/9/2009 và số 2128/BXD-ĐMDN ngày 02/10/2009 chấp thuận chủ trương phát hành và chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ, qua đó chỉ đạo giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ phải phù hợp với giá thị trường tại thời điểm phát hành.

Hội đồng quản trị đã trình Đại hội đồng cổ đông Tống công ty cổ phần Đầu tư phát triến xây dựng quyết định giá bán tối thiểu là 100.000 đồng/CP và Hội đồng quản trị Tổng công ty đã chào bán với giá 100.000 đồng và 102.000 đồng/CP theo khoản 1 Điều 87 và Điều 96 Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng với vai trò là chủ sở hữu chưa làm hết trách nhiệm trong việc chỉ đạo về giá chào bán cổ phần riêng lẻ năm 2009, cần được kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Về thủ tục thoái vốn, Bộ Xây dựng đã phê duyệt phương án thoái vốn tại Công ty Đầu tư Phát triển - Xây dựng mà không xin ý kiến của Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trái với quy định hiện hành.

DIC Corp cũng đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho đơn vị tư vấn, dẫn đến việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại ba địa chỉ đất, bao gồm: 313.887m2 tại dự án Khu Đô thị du lịch sinh thái Đại Phước; 201.703m2 tại dự án Khu dân cư thương mại Phường 4, Hậu Giang; và 421,5m2 đất thương mại tại số 88 Trần Phú, Vũng Tàu.

Thanh tra Chính phủ đã xác định trách nhiệm liên quan thuộc về lãnh đạo Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2007-2009 và 2016-2017, cũng như Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp.

Trước những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm điểm các cá nhân có liên quan; yêu cầu các cá nhân và tổ chức khắc phục hậu quả tài chính; đồng thời làm rõ trách nhiệm trong việc định giá cổ phiếu phát hành riêng lẻ năm 2009, cũng như xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai).

Trước đó, ông Nguyễn Hùng Cường được bầu là Chủ tịch HĐQT và Người đại diện pháp luật, từ ngày 16/8. Đồng thời bà Nguyễn Thị Thanh Huyền tiếp tục là Người được ủy quyền công bố thông tin của Tập đoàn DIC

Chốt phiên ngày 28/8, giá cổ phiếu DIG giảm 3,99% xuống còn 24.050 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại vneconomy.vn