Thanh tra tỉnh Bạc Liêu thông tin về sai phạm ‘bao che’ trong đấu thầu 7 lô đất hơn 280ha cho Tập đoàn FLC

Theo Báo Tiền Phong, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa kết luận về công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Kết luận chỉ rõ, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu với vai trò tham mưu quản lý Nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác lập và quản lý quy hoạch. Công tác thanh tra, kiểm tra của Sở có lúc chưa kịp thời phát hiện và kiến nghị địa phương xử lý các vấn đề về trật tự xây dựng theo quy định.

Công tác thẩm định quy hoạch của Sở Xây dựng thiếu chặt chẽ, không phát hiện những sai sót của cơ quan, tổ chức lập quy hoạch, dẫn đến việc các đồ án được phê duyệt gặp hạn chế và vi phạm.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp phép xây dựng chưa chặt chẽ dẫn đến 23 trường hợp sai quy định như: giấy phép xây dựng không phù hợp với mục đích sử dụng đất, sai chủ thể so với giấy phép mở địa điểm; không có quy hoạch chi tiết, không đúng quy hoạch; thiếu văn bản chấp thuận về quản lý độ cao tĩnh không của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với TP. Bạc Liêu, Thanh tra tỉnh chỉ ra một số nhiệm vụ, đồ án quy hoạch không lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, hội đồng thẩm định và Sở Xây dựng. Có trường hợp lấy ý kiến nhưng không đảm bảo về hình thức, trình tự, thủ tục theo Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng.

Trong đó có 3 đồ án quy hoạch chi tiết của TP. Bạc Liêu được lập khi chưa có quy hoạch phân khu, 1 đồ án không ban hành quy định quản lý, 7 đồ án chưa phù hợp với quy chuẩn về diện tích đất đơn vị ở và thiếu các nhóm đất y tế, giáo dục, cây xanh, chợ... Hầu hết các đồ án điều chỉnh cục bộ không báo cáo nội dung, kế hoạch điều chỉnh và không cập nhật trong hồ sơ quy hoạch.

Về việc nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch, UBND TP. Bạc Liêu đã nhận tài trợ từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng sản phẩm quy hoạch, sai với Luật Quy hoạch đô thị. Điều này tạo lợi thế cho nhà đầu tư dẫn đến việc các đơn vị này trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng thầu dự án, làm giảm tính cạnh tranh và công bằng, hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư khác.

Đặc biệt, dự án khu đô thị du lịch sinh thái hỗn hợp xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông (bao gồm quần thể sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Bạc Liêu) do Tập đoàn FLC tài trợ từ năm 2018 cũng nằm trong kết luận thanh tra.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu thông tin về sai phạm ‘bao che’ trong đấu thầu 7 lô đất hơn 280ha cho Tập đoàn FLC
Phối cảnh dự án khu đô thị sinh thái hỗn hợp tại tỉnh Bạc Liêu

Liên quan đến Tập đoàn FLC, cơ quan thanh tra xác định, đến tháng 12/2023 có 8 dự án/10 đồ án quy hoạch chi tiết đã có chủ trương lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, Tập đoàn này đã được giao thực hiện 7 dự án có khả năng sinh lợi cao.

FLC đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất tất cả 7 dự án. Cụ thể, 3 dự án qua 3 lần đấu giá không thành (chỉ có FLC tham gia) nên địa phương giao đất cho nhà đầu tư theo quy định trong trường hợp đấu giá không thành, 4 dự án có FLC và một nhà đầu tư khác tham dự và kết quả Tập đoàn này đã trúng đấu giá.

Cập nhật theo Báo Bạc Liêu, 7 khu đất trúng thầu của Tập đoàn FLC có tổng quy mô hơn 280ha lên trúng thầu bao gồm: dự án khu nhà ở kết hợp công viên cây xanh Hiệp Thành khu A (43,4ha), dự án khu nhà ở kết hợp sinh thái Vĩnh Trạch Đông khu D (46,2ha), dự án khu dân cư Vĩnh Trạch Đông khu E (37,6ha), dự án khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ Vĩnh Trạch Đông khu F (43,3ha), dự án khu công viên giải trí Vĩnh Trạch Đông khu H (16,7ha), dự án khu công viên cây xanh, thể dục - thể thao Vĩnh Trạch Đông khu I (79,76ha) và dự án khách sạn nghỉ dưỡng và trung tâm hội nghị Vĩnh Trạch Đông khu K (13,7ha).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết việc đấu giá quyền sử dụng đất nằm ngoài phạm vi thanh tra nên không kiểm tra đối chiếu. Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã yêu cầu địa phương cung cấp hồ sơ đối với 7 dự án trên do FLC thực hiện.

Theo đó, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Ban lãnh đạo Sở Xây dựng, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu (theo từng thời điểm), kiểm điểm và rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn