Thế Giới Di Động (MWG) ngừng công cuộc 'khai tử' các cửa hàng

Trong cuộc họp nhà đầu tư ngày 16/8, ông Đào Thế Vinh - Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) cho biết, doanh nghiệp đã cơ bản hoàn tất việc đóng các cửa hàng vào cuối tháng 6 vừa qua. Doanh thu không bị ảnh hưởng dù số lượng điểm bán giảm, toàn bộ tổn thất liên quan đã được ghi nhận vào chi phí.

Thế Giới Di Động (MWG) ngừng công cuộc 'khai tử' các cửa hàng
MWG dừng việc đóng cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh

"Hôm nay, ngày 16/8, chúng tôi đã hoàn tất kế hoạch đóng shop ban đầu và sẽ thực hiện xem xét, đánh giá lại một cách chi tiết. Chúng tôi cảm thấy tự tin, thoải mái về quyết định đóng shop của mình" - ông Vinh nói.

Việc này nằm trong chiến lược "giảm lượng, tăng chất", tối ưu chi phí thông qua tái cấu trúc, bao gồm: (1) đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả từ quý IV/2022 đến nay; (2) tinh gọn đội ngũ; (3) thay đổi chính sách lương và khoán, giúp nhân viên chủ động và năng động hơn.

Kết quả đang được cải thiện khi dù số cửa hàng giảm nhưng doanh thu vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, tổng chi phí bán hàng giảm 3% so với cùng kỳ. Số lượng nhân viên giảm nhưng thu nhập bình quân lại tăng khi chất lượng được cải thiện.

Về việc sắp xếp nhân sự khi các cửa hàng bị đóng, lãnh đạo MWG cho biết không có kế hoạch tuyển mới nhân sự trước đó và ưu tiên tái sử dụng lại nhân sự của các shop đã đóng cửa.

MWG "bạo chi" cho lương, thưởng

Thế Giới Di Động (MWG) ngừng công cuộc 'khai tử' các cửa hàng
Nguồn: Tổng hợp

Theo tổng hợp, chỉ trong quý II/2024, MWG đã đóng 25 cửa hàng Thế Giới Di Động và 91 cửa hàng Điện Máy Xanh, tổng cộng 116 cửa hàng. So với mức đỉnh vào quý I/2023, với 1.188 cửa hàng Thế Giới Di Động và 2.291 cửa hàng Điện Máy Xanh, công ty đã đóng lần lượt 142 và 198 cửa hàng.

Số lượng nhân viên cũng giảm mạnh, từ 74.008 nhân sự vào cuối năm 2022, đến ngày 30/6/2024 chỉ còn 59.478 nhân sự, giảm 14.530 người.

Đáng chú ý, dù số lượng nhân viên giảm, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2024, MWG đã chi ra 4.760 tỷ đồng để trả lương người lao động, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, mỗi nhân viên nhận mức lương khoảng 13,4 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, tại mục chi phí phải trả ngắn hạn, MWG thuyết minh rằng gần 1.204 tỷ đồng là tiền thưởng cho nhân viên. Con số này tăng gần 80% so với cuối năm ngoái.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn